28
การอ่
านหนั
งสือเป็
นส่
วนหนึ่
งของการพั
ฒนา ยิ่
งอ่านมาก
ยิ่
งรู
้
มาก การเรี
ยนรู
้
ไม่
มี
ที่
สิ้
นสุ
ด แต่
ถ้
าพู
ดถึ
งเด็
กและเยาวชน
การเรี
ยนในห้
องเรี
ยน ในโรงเรี
ยน ย่
อมเป็
นหน้
าที่
หลั
กที่
สาคั
ญ
ที่
สุ
ด
การศึกษาเป็
นสิ
่
งสาคั
ญที
่
สุ
ดสาหรั
บเด็
กและเยาวชน
รวมถึงทุ
กคนในประ เทศ เพื
่
อการพั
ฒนาประเทศต ่อไป
ในอนาคต ดั
งนั
้นการส่งเสริม “การศึกษา” จึงเป็
นสิ
่
งสาคั
ญ
อั
นดั
บแรกที่
ควรได้รั
บความสนใจจากทุ
กภาคส่วน แต่อย่างไร
ก็
ตามปี
การศึ
กษาเฉลี่
ยของคนไทย (อายุ
15 ปี
ขึ้
นไป) อยู
่
ที่
8.6 ปี
เท่
านั
้
น ซึ่
งตามแผนพั
ฒนาเศรษฐกิ
จและสั
งคมแห่
งชาติ
ฉบั
บที่
12 ได้มี
การสร้างโอกาส ความเสมอภาค ความเท่าเทียม
ทางการศึ
กษา และพยายามยกระดั
บคุ
ณภาพการศึ
กษา
รวมทั
้งส่งเสริมการเรียนรู
้
ตลอดชี
วิต
เด็
กควรได้เรียนอย่างน้
อยใน
ระดั
บที่
เรี
ยกว่
า การศึ
กษาขั
้
น
พื้นฐาน (ชั
้
นมั
ธยมศึ
กษาปี
ที่
6)
ซึ่
งนั
บเป็
นสิ่
งที่
ท้
าทายสาหรั
บ
ผู
้
ที่
เกี่
ยวข้
องอย่
างยิ่
ง ซึ่
งการศึ
กษาในประเทศไทยกาหนดให้
เ ด็
กทุ
กคนต้
อง ได้
รั
บการศึ
กษาภาคบั
งคั
บ 9 ปี
ถึ
งชั
้
น
มั
ธยมศึกษาปีที่
3 ตั
้งแต่ปี
2545 ซึ่
งอาจเป็
นสิ่
งหนึ่
งที่
ช่วยทาให้
เด็
กได้เรี
ยนหนั
งสื
อมากขึ้น