55
จ า ก ง า น วิ
จั
ย เ รื่
อ ง
“การกลั่
นแกล้
งบน
โลกไซเบอร์ในนั
กเรียน
ร ะ ดั
บ มั
ธ ย ม ศึ
ก ษ า
ตอนต้น” โดยความร่วมมือกั
บมหาวิทยาลั
ย 13 ประเทศทั่
วโลก
พบว่
า 1 ใน 3 ของเด็
กไทยมี
ประสบการณ์
กลั่
นแกล้
งและ
ถู
กกลั่
นแกล้
งบนโลกออนไลน์
โดยผู
้
ตอบแบบสารวจร้
อยละ
34.6 เคยแกล้
งผู
้
อื่
น ร้
อยละ 37.8 เคยถู
กกลั่
นแกล้
ง และ
ร้อยละ 39 เข้าไปร่วมวงในเหตุ
การณ์กลั่
นแกล้งนั
้
นด้วย
อี
กทั
้
งพฤติ
กรรมการรั
บคนที่
ไ ม่
รู
้
จั
ก เ ป็
น เ พื่
อน ,
การพู
ดคุ
ยกั
บคนแปลกหน้
า, การออกไปพบกั
บคนแปลกหน้า,
การเปิดเผยข้อมู
ลส่
วนตั
ว, การอั
ดคลิปตั
วเองโพสต์ลงออนไลน์,
การให้คนอื่
นรู
้
รหั
สส่วนตั
ว พฤติกรรมดั
งกล่าวล้วนเป็
นวิธีการใช้
อินเทอร์เน็
ตที่
ไม่ปลอดภั
ย และมีแนวโน้มที่
จะนาไปสู
่ปั
ญหาการ
กลั่
นแกล้งทางโลกออนไลน์ได้ง่
ายมากขึ้
น
ดั
งนั
้
น การแก้
ไขปั
ญหาอย่
างยั่
งยื
นจาต้
องทาอย่
าง
บู
รณาการ มององค์รวมไปถึงต้นตอ ได้แก่ การสร้
างวั
ฒนธรรม
การใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตอย่
างสร้
างสรรค์
ปลอดภั
ย (Safe Internet)
ซึ่
งจาเป็
นต้
องอาศั
ยการร่
วมมื
อระหว่
างภาครั
ฐ เอกชนและ
ประชาสั
งคมในการร่
วมแก้ปั
ญหา