Children Youth 2021

สถานการณ์เด็กและเยาวชน สถานการณ์เด็กและเยาวชน 14 15 753 723 439 438 252 198 197 184 156 152 590 เด็กอายุไม่เกิน 18 ป� ที� รับเข้ามาอยู่ในสถานรองรับเด็ก 30 แห่งทั� วประเทศ ผู้ปกครองยากจน ถูกเลี ยงดูไม่เหมาะสม เด็กถูกทอดทิ ง ผู้ปกครองต้องโทษ ตั งครรภ์โดยไม่พร้อม ถูกทารุณกรรมร่างกาย/จิตใจ/เพศ เด็กมีปัญหาความประพฤติ ครอบครัวแตกแยก กําพร้าบิดา/มารดา/ทั งบิดามารดา ผู้ปกครองเจ็บป่วย/พิการ อื่นๆ (ความรุนแรงในครอบครัว เด็กเร่ร่อน ไม่สามารถเลี ยงดูได้ ฯลฯ) ที่มา : กรมกิจการเด็กและเยาวชน หมายเหตุ ยอดคงเหลือเดือนกันยายน 2562 เฉพาะเด็กไทย 4,082 คน สถานรองรับเด็ก และในหลายปัญหานั้นไม่ได้เกิดจากตัวเด็กเองแต่เกิดจากทั้งสภาพ ครอบครัวและการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ส่วนสาเหตุที่เกิดจากตัวเด็กเองนั้นมีจ� ำนวน น้อยมาก การอ่าน การอ่านเป็นพื้นฐานที่น� ำไปสู่ทักษะและความรู้ด้านอื่นๆ การอ่านในยุคนี้คง มิใช่เพียงแต่อ่านหนังสือออก แต่ยังหมายถึงมีทักษะหรือความสามารถในการอ่านที่ สามารถเข้าใจถึงสาระส� ำคัญสิ่งที่อ่าน วิเคราะห์และตีความ เชื่อมโยงข้อมูลได้ สามารถ น� ำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตและเท่าทันโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่าง รวดเร็ว ทักษะการอ่านสามารถพัฒนา ตั้งแต่ยังเป็นเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงที่มี การเจริญเติบโตและมีพัฒนาการรวดเร็ว ทั้งร่างกาย จิตใจ สมอง และประสาท สัมผัสต่างๆ การอ่านให้ฟังหรือฝึกให้อ่าน แม้ว่าเด็กเล็กยัังไม่เข้าใจทุกอย่างแต่สามารถรับรู้และจดจ� ำจากการฟัง เกิดจินตนาการ สมาธิ ความบันเทิง และช่วยสร้างพัฒนาการที่ดีเมื่อเข้าเรียน ทั้งยังช่วยส่งเสริม พัฒนาทักษะการเขียนด้วย 0 20% 40% 60% 80% 100% 2551 2554 2556 2558 2561 81.5 78.6 36.0 89.7 92.9 61.2 ตํ่ากว่า 6 ปี 6-14 ปี 15-24 ปี การอ่านนอกเวลาเรียน/เวลาทํางานของเด็กและเยาวชน 1. เด็กตํ่ากว่า 6 ปี รวมการอ่านเองและผู้ใหญ่อ่านให้ฟัง ที่มา : สํารวจการอ่านของประชากร สํานักงานสถิติแห่งชาติ หมายเหตุ 2. การอ่านทั„ งหนังสือและบทความในรูปแบบรูปเล่ม/เอกสาร/ สื่ออิเล็กทรอนิกส์/สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ นอกจากนี้ข้อมูลของศูนย์ช่วย เหลือสังคม 1300 พบว่า เด็กและ เยาวชนอายุไม่ เกิน 24 ปี ที่ถูก กระท� ำคว ามรุนแร ง ใ นแต่ ละปี มากกว่าครึ่งมาจากการกระท� ำของ คนภายในครอบครัว โดยส่วนใหญ่ เป็นการท� ำร้ายร่างกายและถูกล่วง ละเมิดทางเพศ จากข้อมูลทั้งหมดนั้นเห็นได้ว่า แต่ละปีมีเด็กหลายคนยังคงเผชิญกับสภาพ ปัญหาของครอบครัวและการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม หรือถูกกระท� ำความรุนแรงจาก คนในครอบครัว ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต พัฒนาการ และพฤติกรรม ของเด็กในระยะยาว “การอ่านนอกเวลาของเด็กและเยาวชน ส่วนใหญ่เนื้อหาสาระเป็นเรื่องบันเทิง โดย อ่านในแบบเล่มหนังสือ/เอกสารมากกว่า สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และส่วนใหญ่สามารถ อ่าน เขียน และค� ำนวณได้” 768 841 825 975 799 594 747 665 715 503 1,362 1,588 1,490 1,690 1,302 2559 2560 2561 2562 2563 จากภายในครอบครัว จากภายนอกครอบครัว เด็กและเยาวชนที� ถูกระทําความรุนแรง ที่มา : ข้อมูลจากศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปีงบประมาณ (จํานวนราย)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==