Children Youth 2021

สถานการณ์เด็กและเยาวชน สถานการณ์เด็กและเยาวชน 16 17 จากส� ำรวจการอ่านของประชากรพบว่า การอ่านของเด็กอายุต�่ ำกว่า 6 ปี โดย รวมทั้งเด็กอ่านเองหรือผู้ใหญ่อ่านให้ฟังนั้นดีขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 36.0 มาอยู่ที่ร้อยละ 61.2 ส� ำหรับเหตุผลที่ผู้ใหญ่ไม่อ่านให้เด็กฟังให้ เหตุผลว่า เด็กยังเล็กเกินไปร้อยละ 55.2 รองลงมาคือ ไม่มีเวลาอ่านร้อยละ 24.6 เด็กและเยาวชนอายุ 6-24 ปี มีการ อ่านนอกเวลาเรียน/เวลาท� ำงานมากขึ้น และหลังจากปี 2556 เป็นต้นมามีแนวโน้ม คงที่ โดยยังคงอ่านสื่อประเภทรูปเล่ม หนังสือหรือเอกสารมากกว่าการอ่านจาก ประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่ส่วนใหญ่ เป็นการอ่านจากสื่อสังคมออนไลน์ ในด้าน เนื้อหาสาระที่อ่านในกลุ่มอายุ 15-24 ปี ส่ วนใหญ่ เ กี่ยวกับความบันเทิงและ สารคดี/ความรู้ทั่วไป เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่มีพื้นฐาน ทั้ง 3 ด้าน คือการอ่านออก การเขียนและ การค� ำนวณที่สามารถใช้ในชีวิตประจ� ำวันได้ แต่ จากการทดสอบ PISA ที่ประเมิน นักเรียนอายุ 15 ปี เกี่ยวกับทักษะความ ฉลาดรู้ในการอ่านที่ไม่เป็นเพียงแค่การ อ่านออก แต่รวมถึงความสามารถที่จะ ท� ำความเข้าใจกับสิ่งที่ได้อ่านสามารถน� ำ ไปใช้ประเมินสะท้อนออกมาเป็นความคิดเห็นของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการ พัฒนาความรู้และศักยภาพ ผลการประเมินที่ผ่านมาโดยรวมแล้วไม่ได้พัฒนาขึ้น มีนักเรียนไม่ถึงครึ่งที่มีความฉลาดรู้ด้านการอ่านอยู่ในระดับสูงกว่าระดับพื้นฐาน ที่มา : สํารวจการอ่านของประชากร ปี 2561 สํานักงานสถิติแห่งชาติ 58.8% ข่าว สารคดี/ความรู้ทั� วไป ความรู้ทางวิชาการ บันเทิง ความรู้ด้านอาชีพ อันดับแรก เนื� อหาสาระที� กลุ่มอายุ 15-24 ป� อ่าน ตอบได้ไม่เกิน 2 คําตอบ 29.7% 67.2% 15.7% 4.3% 5 95.6% 94.5% 91.5% 98.4% 98.1% 98.5% อ่านออก เขียนได้ อายุ 6-14 ป� อายุ 15-24 ป� คํานวณได้ มีครบทั� ง 3 ด้าน 90.9% 97.9% เด็กและเยาวชนที� สามารถอ่าน เขียน และคํานวณได้ ที่มา : สํารวจการอ่านของประชากร ปี 2561 สํานักงานสถิติแห่งชาติ + x 58.8% ข่าว สารคดี/ความรู้ทั� วไป ความรู้ทางวิชาการ บันเทิง ความรู้ด้านอาชีพ อันดับแรก เนื� อหาสาระที� กลุ่มอายุ 15-24 ป� อ่าน ตอบได้ไม่เกิน 2 คําตอบ 29.7% 67.2% 15.7% 4.3% 5 ดังนั้นจึงควรส่งเสริมพัฒนาให้เด็กมีทักษะความฉลาดรู้ในการอ่านที่ไม่ใช่เป็น เพียงแค่การอ่านได้หรือเพียงเพื่อความบันเทิง แต่อ่านเพื่อใช้พัฒนาความรู้และ ศักยภาพของตนเอง สามารถเรียนรู้อย่างเท่าทัน น� ำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการ ด� ำรงชีวิตในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วของข้อมูลข่าวสาร ซึ่งมีทั้งจริงและเท็จ จ� ำนวนมากที่ถูกสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เด็กและเยาวชนที� อ่านนอกเวลาเรียน/เวลาทํางาน ประเภทสื� อที� กลุ่มอายุ 6-24 ป� อ่าน 90.7% 79.9% ตอบได้มากกว่า 1 ประเภท รูปเล่มหนังสือ/เอกสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ 100% : D 11:20 www.nso.go.th

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==