Children Youth 2021

สถานการณ์เด็กและเยาวชน สถานการณ์เด็กและเยาวชน 30 31 จากการส� ำรวจสถานการณ์เด็กกับภัยออนไลน์ปี 2563 ในเด็กมัธยมศึกษา อายุ 12-18 ปี จ� ำนวน 14,945 คน พบว่า เด็กร้อยละ 89.1 เชื่อว่าโลกออนไลน์มี ความอันตรายและความเสี่ยงต่างๆ เด็กเคยเข้าถึงเว็บไซต์หรือข้อมูลที่ผิดกฎหมาย หรือเป็นอันตรายทั้งความรุนแรง การพนัน สื่อลามกอนาจาร และมีพฤติกรรมในโลก ออนไลน์ที่เสี่ยงต่อภัย ซึ่งมีเด็ก 2,461 คน พูดคุยกับคนที่ไม่รู้จักบนโลกออนไลน์ และไปตามนัดหมาย ในจ� ำนวนนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งเคยเกิดเหตุการณ์ทั้งการพูดจา ดูถูกล้อเลียน หลอกเอาทรัพย์สิน ท� ำร้าย ถูกอนาจาร ละเมิดทางเพศ ถ่ายภาพ/วีดีโอ ประจาน ซึ่งเห็นได้ว่ายังมีเด็กที่ขาดความรู้เท่าทัน มีพฤติกรรมการใช้ที่เสี่ยงต่อภัย อันตรายและการกระท� ำผิดกฎหมาย การถูกหลอกและล่อลวงจากคนแปลกหน้าบน สื่อสังคมออนไลน์นั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแม้อยู่ในบ้าน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเด็กที่ ติดเกม จากข้อมูลกรมสุขภาพจิตรายงานผู้ป่วยที่มารับบริการด้านจิตเวช ปี 2563 มีผู้ป่วยติดเกมที่อายุต�่ ำกว่า 15 ปี จ� ำนวน 1,234 คน ซึ่งเด็กที่อยู่ในภาวะติดเกมจะ ส่งผลกระทบต่อการควบคุมตนเอง การใช้ชีวิต และการเรียน 2.9% 3.8% 4.1% 6.1% 14.4% 24.0% 24.2% 25.6% 38.7% 43.9% เซฟหรือดาวน์โหลดสื่อลามกอนาจารมาเก็บ พูดคุยลามกเรื่องเพศที่ไม่เหมาะสมคนอายุน้อยกว่า ส่งสื่อลามกอนาจารให้เพื่อนหรือคนอื่นๆ เล่นพนันทายผลต่างๆ เปิดดูสื่อลามกอนาจาร เซฟหรือดาวน์โหลดข้อมูล/ภาพ/เสียง มาใช † โดยไม่ขออนุญาตหรืออ้างอิงที่มา ซื† อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ที่ไม่รู้จัก รับคนแปลกหน้าเป‰ นเพื่อน ใส่ข้อมูลส่วนตัวบนโซเชียลมีเดีย แชร์ข่าวสารข้อมูลโดยไม่ตรวจสอบ ที่มา : ศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป† องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช † สื่อออนไลน์ (ศปอ.) กรมกิจการเด็กและเยาวชนร่วมกับมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ตอบได้มากกว่า 1 คําตอบ ผู้ตอบ 14,945 คน สิ� งที� เคยทําเมื� อออนไลน์ สถานการณ์เด็กกับภัยออนไลน์ ป� 2563 ความรุนแรง การพนัน สื่อลามกอนาจาร เกี่ยวกับสารเสพติด เกม หนังออนไลน์ อื่นๆ 48.7% 21.9% 20.4% 15.8% 0.4% 5.0% เว็บไซต์หรือดูข้อมูลที� ผิดกฏหมาย/เป� นอันตรายที� เคยเข้า 0.4% 18+ xxx 100% 00:30:15 / 02.10.00 100% 00:30:15 / 02.10.00 GAME ONLINE BUY BUY BUY etc. เด็กและเยาวชนยุคนี้เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้เข้ามามีส่วน เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตมากขึ้น รวมถึงการศึกษา และอาชีพการท� ำงาน ดังนั้นเด็ก และเยาวชนจึงควรได้รับความรู้และมีทักษะเกี่ยวกัับเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม ตามวัยเช่นเดียวกับพื้นฐานการศึกษาด้านอื่นๆ พ่อแม่ผู้ปกครองควรมีความเข้าใจ ดูแลใส่ใจและให้ค� ำแนะน� ำในการใช้เพื่อการเรียนรู้อย่างเหมาะสม สามารถน� ำมาใช้ ในการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ให้เป็นประโยชน์กับการด� ำเนินชีวิต มีความฉลาดใช้ และมีความปลอดภัยในโลกออนไลน์ โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต(VoIP) ใช Social Network ป� 2563 ดาวน์โหลดหรือสตรีมมิ่ง อัพโหลดเพื่อแบ่งปันเนื อหาที่สร้างขึ น อันดับกิจกรรม ที� ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุ 15-24 ป� ทํามากสุด ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน 91.82% 97.89% 96.4% 98.2% 65.0% 62.3% 87.73 10:12 100% : D www.nso.go.th 5 LIVE ที มา : สํารวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื อสารในครัวเรือน สํานักงานสถิติแห่งชาติ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ท� ำให้ใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงภัยในรูปแบบ ออนไลน์ก็สามารถเข้าถึงเด็กและเยาวชนได้ง่ายเช่นเดียวกัน ในบางกรณีน� ำไปสู่ภัย หรือผลกระทบในชีวิตจริงตามมาโดยเฉพาะเด็กที่ยังขาดความรู้ เท่าทัน ขาด ประสบการณ์ และพ่อแม่ผู้ปกครองละเลยหรือขาดความใส่ใจต่อการใช้เทคโนโลยี ดิจิทัลของเด็ก

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==