Children Youth 2021

ปัจจัยโดยเฉพาะความยากจน ท� ำให้เด็กหลุดออกจากการศึกษาในระบบหรือขาด โอกาสเข้าถึงการศึกษาที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังคงมีความเหลื่อมล�้ ำด้านการศึกษาและ คุณภาพการศึกษา ที่ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาโดยรวมแล้วไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่าง ชัดเจน ในส่วน สภาพแวดล้อม รอบตัวเด็กและเยาวชนทั้งบุคคลใกล้ชิด ชุมชน สังคม ที่แวดล้อม หรือสื่อต่างๆ ที่เป็นปัจจัยเสริม หากเด็กขาดการดูแลเอาใจใส่หรืออยู่ใน ครอบครัวที่มีปัญหา สภาพแวดล้อมจะเข้ามามีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นที่อยากรู้อยากลองและมีสังคมภายนอกมากขึ้น ท� ำให้มี โอกาสและความเสี่ยงในกระท� ำตาม ถูกชักชวน หรือถูกหลอกลวงไปในทางไม่ดีหรือ ถูกกระท� ำไม่ดี การพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นเป็นปัจจัยส� ำคัญที่ช่วยลดจ� ำนวน คนจนมาอย่างต่อเนื่อง แต่การพัฒนาที่ไม่สมดุลและลงทุนในทรัพยากรมนุษย์อย่าง เพียงพอก็ตามมาด้วยความเหลื่อมล�้ ำและความแตกต่างในหลายด้าน ทั้งด้านรายได้ ที่แตกต่างกันมากระหว่างกลุ่มคนจนกับคนรวย ด้านการศึกษาที่ได้รับผลกระทบ จากความยากจนท� ำให้เด็กต้องหลุดจากการศึกษาหรือขาดโอกาสเข้าถึงการศึกษา ในระดับที่สูงขึ้น นอกจากนี้โอกาสและความสามารถในการเข้าถึงทรัพยากรและผล ประโยชน์ส่วนใหญ่จากการลงทุนหรือพัฒนาตกอยู่กับคนฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีกว่า คนยากจนมีโอกาสน้อยกว่าหรือต้องพยายามมากกว่าในการเข้าถึง หรือไม่มีเลยหาก ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีโอกาสส่งต่อยังรุ่นถัดไป อีกทั้งในแต่ละปีรัฐ ต้องใช้งบประมาณจ� ำนวนมากไปกับการช่วยเหลือกลุ่มคนจ� ำนวนมากในรูปแบบ สวัสดิการหรือเงินอุดหนุนต่างๆ รวมถึงใช้งบประมาณในการจัดการหรือการป้องกัน แก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น ซึ่งการที่รูปแบบประชากรและสังคมที่มีพลวัตรการ เปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่อง ก็ท� ำให้การจัดการและแก้ไขปัญหาอาจไม่สามารถขจัด รากเหง้าที่เป็นต้นตอของปัญหาสังคมได้ การลงทุนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็น สิ่งส� ำคัญโดยเฉพาะการลงทุนในเด็กและเยาวชน ที่เป็นช่วงวัยส� ำคัญต่อพัฒนาการ ด้านต่างๆ ที่ส่งผลไปตลอดช่วงชีวิตนั้น ให้ผลตอบแทนสูงหรือคุ้มค่าทั้งในเชิง เศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้นอย่างยั่งยืนในระยะยาว การศึกษาถือเป็นเครื่องมือส� ำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ช่วยน� ำไปสู่การ เรียนรู้ด้วยตนเองสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ช่วยสร้าง แรงงานมีฝีมือและผลิตภาพที่สูงขึ้นในอนาคตเมื่อประชากรวัยแรงงานของประเทศ ก� ำลังลดลงที่เป็นผลจากจ� ำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลง และประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่าง รวดเร็ว การลงทุนอีกส่วนที่ส� ำคัญคือ สถาบันครอบครัว เนื่องจากเป็นรากฐาน ส� ำคัญที่ส่งผลต่อการดูแลพัฒนาเด็กและเยาวชนในทุกเรื่องทุกด้าน หากเด็กอยู่ใน ครอบครัวที่ดีมีความอบอุ่นและมีคุณภาพแล้ว ย่อมมีโอกาสสูงที่เด็กจะเติบโตเป็น คนดีมีคุณภาพเช่นกัน ทั้งนี้หากรัฐไม่สามารถพัฒนาในช่วงวัยเด็กและเยาวชนนี้ให้ เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดีมีคุณภาพแล้ว เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยถัดไปหากบุคคลนั้นไม่ สามารถดูแลความเป็นอยู่ของตนเองหรือสร้างปัญหาทางสังคมขึ้นมา นอกจากต้อง สูญเสียทรัพยากรบุคคลที่จะเป็นก� ำลังในการสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจและการ พัฒนาประเทศแล้ว ยังต้องสูญเสียงบประมาณไปกับการช่วยเหลือสงเคราะห์หรือ การจัดการ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการสูญเสียในเชิงเศรษฐกิจ และสังคมด้วยเช่นกัน ในบางสิ่งก็ไม่อาจประเมินเป็นมูลค่าได้ และยังมีโอกาสส่งผ่าน ต่อคนรุ่นถัดไป สถานการณ์เด็กและเยาวชน สถานการณ์เด็กและเยาวชน 44 45

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==