เศรษฐกิจดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมไทย

P a g e | 21 3. การสั่งซื้อและการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัล นอกจากการวิเคราะห์มูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับเศรษฐกิจดิจิทัลในความหมายระดับพื้นฐาน ( The Core Measure) ที่หมายถึง กิจกรรมทางเศรษฐกิจของการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์สินค้า และบริการ สารสนเทศ และเศรษฐกิจดิจิทัลในความหมายระดับแคบ ( The Narrow Measure) ที่รวมถึงกิจกรรม ทางเศรษฐกิจของธุรกิจที่พึ่งพาดิจิทัลเป็นปัจจัยในการดาเนินธุรกิจ รวมถึงเศรษฐกิจดิจิทัลในความหมาย ระดับกว้าง ( The Broad measure) ที่ครอบคลุมการนาเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในการทางาน ( Digitalization) และช่วยเหลือ ( Assisted) แล้ว ในอีกมิติหนึ่งที่มีความน่าสนใจ คือ การวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยพิจารณาจาก “การสั่งซื้อและการส่งมอบผ่านดิจิทัล” ซึ่งเป็นการวัดเศรษฐกิจดิจิทัลจากคุณลักษณะของธุรกรรมมากกว่า การวัดจากผลผลิตหรือวิธีการผลิตของธุรกิจ โดยไม่คานึงว่าผลผลิตดังกล่าวจะเป็นสินค้า/บริการใด หรือมีวิธีการผลิตอย่างไร โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากโครงการสามะโนธุรกิจและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2565 สามารถสรุปได้ ดังนี้ สาหรับการเปรียบเทียบผลการดาเนินกิจการ ในส่วนของมูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการ ตามการมีการสั่งซื้อหรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลของสถานประกอบการ ในปี 2564 พบว่า สถานประกอบการที่มีการสั่งซื้อหรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัล จะมีมูลค่าเพิ่มของการ ประกอบกิจการสูงกว่าสถานประกอบการที่ไม่มีการสั่งซื้อหรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัล อย่างมีนัยสาคัญ (แผนภูมิที่ 15) แผนภูมิที่ 19: รูปแบบการแจกแจงของมูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการ ในปี 2564 จาแนกตามการสั่งซื้อหรือการส่งมอบ สินค้าและบริการผ่านดิจิทัลของสถานประกอบการ มูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการ ( บาท ) ในปี 2564 สถานประกอบการมีการสั่งซื้อหรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัล 14.97% ซึ่งในจังหวัดที่มีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ หรือมีพื้นที่ห่างไกล รวมถึงพื้นที่อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว จะมีสัดส่วนการสั่งซื้อหรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลสูง เช่น จังหวัดภูเก็ต มีสัดส่วน สถานประกอบการที่มีการสั่งซื้อหรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลสูงถึง 33.78% รองลงมาเป็น ชลบุรี 30.36% ระยอง 28.33% พิษณุโลก 25.62% เชียงใหม่ 23.19% และตาก 21.37% ส่วนจังหวัดอื่น ๆ สถานประกอบการมีสัดส่วนการสั่งซื้อหรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลต ่ ากว่า 20.00% ( แผนภูมิที่ 20) Percentile 2.5 Median Mean Percentile 97.5 มีการสั่งซื้อ / ส่งมอบผ่านดิจิทัล 11,600 454,520 4,542,998.85 23,412,380 ไม่มีการสั่งซื้อ/ส่งมอบผ่านดิจิทัล 3,561 143,460 3,882,850.86 6,714,272

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==