เศรษฐกิจดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมไทย

P a g e | 24 สาหรับการสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านดิจิทัล พบว่า สถานประกอบการที่ประกอบกิจกรรม การโฆษณาและการวิจัยตลาด มีสัดส่วนการสั่งซื้อสินค้าและบริการสูงสุด 37.87 % รองลงมาเป็นกิจกรรม ของตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวฯ 36.80 % การจัดทาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฯ 36.40 % ที่พักแรม 33.59 % การบริการรักษาความปลอดภัยและการสืบสวน 30.71 % กิจกรรมการบริการสาหรับอาคารและภูมิทัศน์ 29.28 % กิจกรรมทางวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และเทคนิคอื่น ๆ 28.63 % การจัดผังรายการและการแพร่ภาพ กระจายเสียง 27.96 % กิจกรรมด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมฯ 25.61 % การพิมพ์และการผลิตซ ้ าสื่อบันทึก ข้อมูล 25.53 % กิจกรรมการจ้างงาน 24.04 % การผลิตผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ฯ 23.37 % การผลิตภาพยนตร์ วีดิทัศน์ และรายการโทรทัศน์ฯ 22.33 % กิจกรรมของสานักงานใหญ่ฯ 22.17 % การผลิต เครื่องจักรและเครื่องมือฯ 21.66 % กิจกรรมด้านการกีฬา ความบันเทิง และการนันทนาการ 21.50 % การผลิต เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี 20.85 % และการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 20.33 % ส่วนสถานประกอบการ ที่ประกอบกิจกรรมอื่น ๆ มีสัดส่วนการสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลต ่ ากว่า 20.00% ( แผนภูมิที่ 21) เมื่อพิจารณาสัดส่วนการสั่งซื้อและการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลของสถานประกอบการ พบว่า เมื่อสถานประกอบการมีขนาดใหญ่ขึ้น (จานวนคนทางานเพิ่มขึ้น) มีแนวโน้มที่จะมีการการสั่งซื้อ หรือการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลเพิ่มขึ้นในสถานประกอบการที่มีคนทางานไม่เกิน 15 คน จากนั้นจะ มีสัดส่วนค่อนข้างคงที่ (แผนภูมิที่ 22) แผนภูมิที่ 22: สัดส่วนการสั่งซื้อและการส่งมอบสินค้าและบริการผ่านดิจิทัลของสถานประกอบการ ในปี 2564 จาแนกตามขนาดสถานประกอบการ 13.19 28.91 33.17 32.62 34.30 32.17 34.66 35.89 34.58 33.78 0.00 5.00 10.00 15.00 20.00 25.00 30.00 35.00 40.00 1 - 5 6 - 10 11 - 15 16 - 20 21 - 25 26 - 30 31 - 50 51 - 100 100 - 200 > 200 ขนาดสถานประกอบการ ( จานวนคนทางาน : คน )

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==