ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2563

ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2563 8 บทที่ 2 วิธีการวิเคราะห์ 2.1 กรอบแนวคิดิด ในปัจจุบัน ประเทศไทยใช้เส้นความยากจน (Poverty Line: PL) ตามแนวทางของธนาคารโลก (World Bank) เป็นเกณฑ์วัดความยากจน โดยสำ �นักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็น ผู้รับผิดชอบในการจัดทำ �เส้นความยากจน ซึ่งเส้นความยากจนนี้ เป็นการวัดความยากจนเชิงสัมบูรณ์ (Absolute Poverty) รูปแบบหนึ่ง กล่าวคือ มีการกำ �หนดปริมาณเงินขั้นต่ำ �ที่มนุษย์จะสามารถดำ �รงชีวิตอยู่ได้ ไว้อย่างชัดเจน โดยปริมาณเงินนั้น คำ �นวณมาจากความต้องการขั้นพื้นฐานในการดำ �รงชีพ ทั้งนี้ เส้นความยากจน (Poverty Line: PL) คำ �นวณมาจากผลรวมของเส้นความยากจนด้านอาหาร (Food Poverty Line: FPL) และเส้นความยากจนด้านที่ไม่ใช่อาหาร (Non-Food Poverty Line: NFPL) แนวคิดในการจัดทำ �รายงานความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2563 ฉบับนี้ เกิดขึ้น อันเนื่องมาจาก การวัดความยากจนโดยใช้เส้นความยากจน (Poverty Line: PL) อาจทำ �ให้ไม่เห็นถึง “ความยากจนแฝง” ในบางครัวเรือนได้ ดังตัวอย่าง 2 กรณีต่อไปนี้ กรณีที่ที่ 1ี ครัวเรือนมีสมาชิก 1 คน (นาย ก.) มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเส้นความยากจน จึง ไม่ถูกนับเป็นครัวเรือนยากจน แต่ นาย ก. เป็นคนที่เข้ามาทำ �งานในเมืองใหญ่ ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ จึงเป็นค่าเช่าบ้านและค่าเดินทางไปกลับที่ทำ �งาน (ค่าใช้จ่ายด้านที่ไม่ใช่อาหารสูงกว่าเส้นความยากจน ด้านที่ไม่ใช่อาหาร) นาย ก. จึงเหลือเงินจำ �นวนน้อยมากสำ �หรับใช้จ่ายเป็นค่าอาหาร ต้องอดมื้อกินมื้อ (ค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่ำ �กว่าเส้นความยากจนด้านอาหาร) กรณีเช่นนี้ ครัวเรือนของ นาย ก. จึงมีความยากจนด้านอาหารแฝงอยู่ แม้ว่าครัวเรือนนี้ จะไม่เป็นครัวเรือนยากจนก็ตาม ” “ เส้นความยากจน (PL) = เส้นความยากจนด้านอาหาร (FPL) + เส้นความยากจนด้านที่ไม่ใช่อาหาร (NFPL)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==