รายงานประจำปี 2566

104 รายงานประจำปี 2566 สำนักงานสถิิติิแห่่งชาติิ กา บริิกา แ ะเผยแพร่่ข้อมู ถิิติิ สำนัักงา สถิิติิแห่่งชาติิ ได้้ให้้บริิกา ข้้อมูล ะดัับย่อย และข้้อมูลสถิิติิด้้า่ าง ๆ ผ่า ะบบบริิกา าง อิเล็ก อนิิกส์ใ อบปี 2566 ที่� ผ่า มา เช่น จัั ำ า าง สถิิติิเพ่� อกาิ เ าะห์์ด้้ ย ะบบ Business Intelligence (BI) ะบบกา ำเส อข้้อมูลสถิิติิแบบ Interactive Dashboard ะบบกา ให้้บริิกา ข้้อมูล ะดัับย่อย (Microdata Services System) ะบบคลัังข้้อมูลสถิิติิ (Data Warehouse) ะบบภูมิสา ส เ ศ (NSO - GIS) ะบบ ำเส อดััชนีีชี� วัั การจัั การน้้ำ (Water Management Index: WMI) และได้้มีกา ำเส อข้้อมูลสถิิติิจำแ ก าม โ งกา สำ จตัั อย่างเป็นร ายเดืือน ร ายไ มาส ายปี และโ งกา สำมะโ ใ แต่่ละ อบเ ลา มถึึงข้้อมูลสถิิติิ ที่� สำคััญเพ่� ออำ ย ามสะ กให้้กับผู้ใช้ข้้อมูลสามา เข้้าถึึงข้้อมูลสถิิติิได้้ง่ายและ เร็็วขึ้้� น น อกจากนี้� ศูนย์์ข้้อมูล ข่่า สา อง าชกา สำนัักงา สถิิติิแห่่งชาติิเป็ 1 ใ 64 ่ ยงานที่่� ผ่า เกณฑ์์กา ป ะเมินศููนย์์ข้้อมูลข่่า สา อง าชกา โ เด่่นปีี 2566 จากทั่� ป ะเ ศ ส่ี งบป ะมาณ พ.ศ. 2566 มีีผู ้้อใช้บริิกา ข้้อมูล สถิิติิใุ กช่อง าง มทั้� งสิ� 2,755,208 ครั้้� ง ใ จำ � เป็ กา เข้้าใช้บริิการผ่่านช่่อง างเว็็บไ์ มากกว่่า 2,742,004 ครั้้� ง อกนั้� เป็ กา ติิ่ อโ ยผ่า างอีเมล ติิดต่ อด้้ ยตน เองที่� สำนัักงา สถิิติิแห่่งชาติิ ผ่านสื่� อ Social media นัังสือ/จ มาย/โั พท์์/โ สา และสำนัักงา สถิิติิแห่่งชาติิได้้มีกา เผยแพร่่ข้้อมูลสถิิติิและเอกสา ายงา สถิิติิ 55 เรื่� อง โ ยจัดส่่งเอกสา และ ายงา เชิงสถิิติิ ใู ปแบบรููปเล่ม ให้้แก่่ ยงา ภา รััฐ ภา เอกช ภา การศึึกษา และสมาชิกผู้บอกรัับเอกสา องสำนัักงา สถิิติิแห่่งชาติิ มถึึงกา จำ่ ายจ่ายแจกไปยังผู้้�่� ส ใจ จำ 3,776 เล่ม สำนัักงา สถิิติิแห่่งชาติิ ได้้มีกา สำ จ ามพึงพอใจ องผู้ใช้ข้้อมูล ป ะจำปีงบป ะมาณ พ.ศ. 2566 พบว่่า ช่อง างที่� ผู้ใช้ข้้อมูลมีกา เข้้าใช้บริิการสููงที่� สุดคืือ ช่อง าง การให้บริการและเ ยแพร่ข้้อมูล ถิิติที่่� ดีีและมีประสิิิ ภาพ มีคุุณค่่าเพ่� อประโย์ ต่ อุ กภา ส่่ เว็็บไ์ www.nso.go.th (ร้้อยละ 89.1) องลงมาคืือ ช่อง างอีเมล (ร้้อยละ 29.9) โั พท์์ (ร้้อยละ 26.0) บันทึึก/ จดห มาย หรืือโทร สาร (ร้้อยละ 23.0) โ เชียลมีเดีีย (ร้้อยละ 21.4) ติิ่ อ ณ ที่� ตั้� งสำนัักงา (ร้้อยละ 13.2) และโมบายแอปพลิเคชั่� (THAI STAT/LOCAL THAI STAT) (ร้้อยละ 7.9) สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ให้บริการข้อมูล ระดับย่อยและข้อมูลสถิติด้านต่าง ๆ ผ่านระบบ บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ ในรอบ ปี 2566 ที่ผ่านมา เช่น จัดทำตารางสถิติเพื่อการวิเคราะห์ด้วยระบบ Business Intelligence (BI) ร ะ บบ ก า ร น ำ เ ส น อ ข้ อมู ลสถิ ติ แบบ Interactive Dashboard ระบบ ก า ร ใ ห้ บ ริ ก า ร ข้ อมู ล ร ะดั บย่ อย (Microdata Services System) ระบบคลั งข้ อมู ลสถิ ติ (Data Warehouse) ร ะบบภู มิ ส า ร สน เ ทศ (NSO-GIS) ระบบนำเสนอดั ชนี ชี้ วั ดการจั ดการน้ ำ (Water Management Index: WMI) และได้มีการนำเสนอ ข้อมูลสถิติจำแนกตามโครงการสำรวจตัวอย่างเป็น รายเดือน รายไตรมาส รายปี และโครงการสำมะโน ในแต่ละรอบเวลา รวมถึงข้อมูลสถิติที่สำคัญเพื่อ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ข้อมูลสามารถเข้าถึง ข้อมูลสถิติได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ศูนย์ ข้อมูลข่าวสารของราชการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็น 1 ใน 64 หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินศูนย์ ข้ อมู ลข่ าวสารของราชการ โดดเด่ น ปี 25 6 6 จากทั่วประเทศ ส่วนปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีผู้ ขอใช้ บริ การข้ อมู ลสถิ ติ ในทุ กช่ องทาง รวมทั้ งสิ้น 2 , 755 , 208 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นการเข้าใช้บริการผ่าน ช่องทางเว็บไซต์มากกว่า 2 , 742 , 004 ครั้งนอกนั้นเป็น การติดต่อโดยผ่านทางอีเมล ติดต่อด้วยตนเองที่ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ผ่ านสื่ อ Social media หนังสือ/จดหมาย/โทรศัพท์/โทรสาร และสำนักงาน ส ถิ ติ แห่ ง ช า ติ ไ ด้ มี ก า ร เ ผยแพร่ ข้ อมู ลสถิ ติ และเอกสารรายงาน สถิติ 55 เรื่ อง โดยจัดส่งเอกสาร และรายงานเชิ งสถิ ติ ในรู ปแบบรู ปเล่ ม ให้ แก่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และ สมาชิ กผู้ บอกรั บเ อกสารของสำนั กงานสถิ ติ แห่งชาติ รวมถึ งการจำหน่ายจ่ ายแจกไปยั งผู้ ที่ สนใจ จำนวน 3,776 เล่ม สำนั กงานสถิ ติ แห่ งชาติ ได้ มี การสำรวจ ความพึงพอใจของผู้ใช้ข้อมูล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พบว่าช่องทางที่ผู้ใช้ข้อมูลมีการเข้าใช้ บริการสูงที่สุดคือ ช่องทางเว็บไซต์ www.nso.go.th ( ร้อยละ 89.1 ) รองลงม าคือ ช่อ งทางอีเมล (ร้อยล ะ 29.9) โทรศัพท์ (ร้ อยละ 26.0) บั นทึ ก/จดหมาย หรือโทรสาร (ร้อยละ 23.0) โซเชียลมีเดีย (ร้อยละ 21.4) ติดต่อ ณ ที่ ตั้ งสำนักงาน (ร้ อยละ 13.2) และโมบายแอปพลิ เคชั่ น ( THAI STAT/LOCAL THAI STAT) ( ร้อยละ 7.9) ตาราง จำนวนครั้งที่ติดต่อสำนักงานสถิติแห่งชาติ จำแนกตามประเภทผู้รับบริการ ประเภทผู้รับบริการ จำนวน(ครั้ง) หน่วยงานภายในสำนักงานสถิติแห่งชาติ 1,156 หน่วยงานราชการ 920 นักเรียน/นักศึกษาไทย (เรียนในประเทศ) 437 สถาบันการศึกษาในประเทศ 345 องค์กรต่างประเทศ 261 เอกชนในประเทศ 260 ประชาชน 199 นักเรียน/นักศึกษาไทย (เรียนต่างประเทศ) 81 เอกชนต่างประเทศ 67 นักเรียน/นักศึกษาต่างประเทศ (เรียนต่างประเทศ) 45 หน่วยงานราชการอิสระ 33 นักวิจัยต่างประเทศ 25 รัฐวิสาหกิจ 16 นักวิจัยไทย 14 สถาบันการศึกษาต่างประเทศ 11 องค์กรมหาชน 40 อื่น ๆ 8 รวมทั้งสิ้น 3,888 การบริการและเผยแพร่ข้อมูลสถิติ การให้บริการและเผยแพร่ข้อมูลสถิติที่ดีและมีประสิทธิภาพ มีคุณค่าเพื่อประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน 10 สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ให้บริก รข้อมูล ระดับย่อยและข้อมูลสถิติด้านต่าง ๆ ผ่านระบบ บริการทางอิเล็กท อนิกส์ ในรอบ ปี 2566 ที่ผ่านมา เช่น จัดทำตารางสถิติเพื่อการวิเคราะห์ด้วยระบบ Business Intelligence (BI) ร ะ บบ ก า ร น ำ เ ส น อ ข้ อมู ลสถิ ติ แบบ Interactive Dashboard ระบบ ก า ร ใ ห้ บ ริ ก า ร ข้ อมู ล ร ะดั บย่ อย (Microdata Services System) ระบบคลั งข้ อมู ลสถิ ติ (Data Warehouse) ร ะบบภู มิ ส า ร สน เ ทศ (NSO-GIS) ระบบนำเสนอดั ชนี ชี้ วั ดการจั ดการน้ ำ (Water Management Index: WMI) และได้มีการนำเสนอ ข้อมูลสถิติจำแนกตามโครงการสำรวจตัวอย่างเป็น รายเดือน รายไตรมาส รายปี และโครงการสำมะโน ในแต่ละรอบเวลา รวมถึงข้อมูลสถิติที่สำคัญเพื่อ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ข้อมูลสามารถเข้าถึง ข้อมูลสถิติได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ศูนย์ ข้อมูลข่ วสารของราชการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็น 1 ใน 64 หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินศูนย์ ข้ อมู ลข่ าวสารของราช าร โดดเด่ น ปี 25 6 6 จากทั่วประเทศ ส่วนปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีผู้ ขอใช้ บริ การข้ อมู ลสถิ ติ ในทุ กช่ องทาง รวมทั้ งสิ้น 2 , 755 , 208 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นการเข้าใช้บริการผ่าน ช่องทางเว็บไซต์มากกว่า 2 , 742 , 004 ครั้งนอกนั้นเป็น การติดต่อโ ยผ่านทางอีเมล ติดต่อด้วยตนเองที่ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ผ่ านสื่ อ Social media หนังสือ/จดหมาย/โทรศัพท์/โทรสาร และสำนักงาน ส ถิ ติ แห่ ช า ติ ไ ด้ มี ก า ร เ ผยแพร่ ข้ อมู ลสถิ ติ และเอกสารรายงาน สถิติ 55 เรื่ อง โดยจัดส่งเอกสาร และรายงานเชิ งสถิ ติ ในรู ปแ บู ปเล่ ม ให้ แก่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอ ชน ภาคการศึกษา และ สมาชิ กผู้ บอกรั บ อกสารของสำนั กงานสถิ ติ แห่งชาติ รวมถึ งการจำหน่ายจ่ ายแจกไปยั งผู้ ที่ สนใจ จำนวน 3,776 เล่ม สำนั กงานสถิ ติ แห่ งชาติ ได้ มี การสำรวจ ความพึงพอใจของผู้ใช้ข้อมูล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พบว่าช่องทางที่ผู้ใช้ข้อ มูลมีก รเข้าใช ้ บริการสู งที่สุดคือ ช่องทาง เว็บไซต์ www.nso.go.th ( ร้อยละ 89.1 ) รองลงมาคือ ช่องทางอีเมล (ร้อยละ 29.9) โทรศัพท์ (ร้ อยละ 26.0) บั นทึ ก/จดหมาย หรือโทรสาร (ร้อยละ 23.0) โซเชียลมีเดีย (ร้อยละ 21.4) ติดต่อ ณ ที่ ตั้ งสำนักงาน (ร้ อยละ 13.2) และโมบายแอปพลิ เคชั่ น ( THAI STAT/LOCAL THAI STAT) ( ร้อยละ 7.9) ตาราง จำนวนครั้งที่ติดต่อสำนักงานสถิติแห่งชาติ จำแนกตามประเภทผู้รับบริการ ประเภทผู้รับบริการ จำนวน(ครั้ง) หน่วยงานภายในสำนักงานสถิติแห่งชาติ 1,156 หน่วยงานราชการ 920 นักเรียน/นักศึกษาไทย (เรียนในประเทศ) 437 สถาบันการศึกษาในประเทศ 345 องค์กรต่างประเทศ 261 เอกชนในประเทศ 260 ประชาชน 199 นักเรียน/นักศึกษาไทย (เรียนต่างประเทศ) 81 เอกชนต่างประเทศ 67 นักเรียน/นักศึกษาต่างประเทศ (เรียนต่างประเทศ) 45 หน่วยงานราชการอิสระ 33 นักวิจัยต่างประเทศ 25 รัฐวิสาหกิจ 16 นักวิจัยไทย 14 สถาบันการศึกษาต่างประเทศ 11 องค์กรมหาชน 40 อื่น ๆ 8 รวมทั้งสิ้น 3,888 การบริการและเผยแพร่ข้อมูลสถิติ การให้บริการและเผยแพร่ข้อมูลสถิติที่ดีและมีประสิทธิภาพ มีคุณค่าเพื่อประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน 104 ตาราง จำ � งที่่� ติดต่่อ ำนัักงา ถิิติแห่ง าติ จำแ กตามประเภทผู้้�ร ัับบริการ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==