สำมะโนธุรกิจและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2565 ธุรกิจทางการค้าและธุรกิจทางการบริการ: จังหวัดฉะเชิงเทรา

44 ความล่าช้าในการขนส่งสินค้า ในปี 2564 สถานประกอบการที่ไม่มีผลกระทบในเรื่องความล่าช้า ในการขนส่งสินค้าร้อยละ 64.0 ซึ่งอยู่ในระดับสูงที่สุด ส่วนได้รับผลกระทบมากที่สุด มีร้อยละ 2.3 สำหรับในปี 2565 สถานประกอบการไม่มีผลกระทบในเรื่องความล่าช้าในการขนส่งสินค้าสูงสุด ร้อยละ 78.0 และมีผลกระทบ ต่ำสุด ร้อยละ 0.8 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด (ตาราง ฉ) ตาราง ฉ ร้อยละของสถานประกอบการ จำแนกตามระดับของผลกระทบที่ได้รับจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ใน ปี 2564 และ ปี 2565 รายการ ระดับผลกระทบที่ได้รับ ปี 2564 ปี 2565 ไม่มี ผลกระทบ น้อย ที่สุด น้อย ปาน กลาง มาก มาก ที่สุด ไม่มี ผลกระทบ น้อย ที่สุด น้อย ปาน กลาง มาก มาก ที่สุด รายได้/ยอดสั่งซื้อ สินค้าลดลง 0.6 1.2 12.7 18.3 47.9 19.3 2.6 0.8 14.0 45.8 28.6 8.2 จำนวนลูกค้าลดลง 5.0 1.3 15.9 23.4 36.1 18.4 5.9 0.9 17.9 44.1 23.3 7.9 ต้นทุนในการดำเนิน ธุรกิจสูงขึ้น 7.4 1.4 11.8 20.7 41.5 17.2 8.1 1.5 15.0 40.6 22.1 12.7 สภาพคล่องทาง การเงินลดลง 8.3 3.0 13.7 24.2 37.6 13.2 8.7 4.5 13.8 41.8 24.4 6.8 ชะลอการจ้าง พนักงานใหม่ 75.9 7.3 5.8 7.0 2.7 1.3 76.5 9.1 5.6 3.9 4.3 0.6 เลิกจ้างพนักงาน 85.5 5.0 5.4 2.5 1.2 0.4 88.6 3.1 5.2 2.4 0.4 0.3 ความล่าช้าในการ ขนส่งสินค้า 64.0 11.0 12.1 7.1 3.5 2.3 78.0 4.3 8.8 4.8 3.3 0.8 3.3.2 แนวทางการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 จากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้สถานประกอบการในจังหวัดฉะเชิงเทราได้รับผลกระทบเฉลี่ย ร้อย ละ 54.7 % ไม่ได้รับผลกระทบ ร้อยละ 45.3 % โดยสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบได้มีแนวทางแก้ไข คือ หยุด กิจการชั่วคราว/เปิดดำเนินกิจการบางส่วนสูงสุด ร้อยละ 39.7 % รองลงมา เป็น การปรับรูปแบบการจ้างแรงงาน/ พนักงาน ร้อยละ 14.8 % ปรับเปลี่ยนกระบวนการขาย/ให้บริการโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ร้อยละ 12.3 ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ร้อยละ 2.7 % และปรับตัวไปทำธุรกิจแบบอื่น ร้อยละ 0.5 % ตามลำดับ (ภาพที่ 1)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==