สำมะโนธุรกิจและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2565 ธุรกิจทางการค้าและธุรกิจทางการบริการ: จังหวัดตาก

39 บทที่ 3 ผลการส ามะโน ปรับเปลี่ยน กระบวนการขาย/ให้บริการ โดยการนาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ 23.7% ปรับตัว ไปท าธุรกิจแบบอื่น 1.2% ปรับเปลี่ยนรูปแบบ การทางาน 11.4% ปรับรูปแบบ การจ้างแรงงาน/พนักงาน 12.6% หยุดกิจการชั่วคราว/ เปิดดาเนินกิจการบางส่วน 41.3% 3.3.2 แนวทางการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 จากการสารวจ พบว่า มีสถานประกอบการที่ไม่ได้รับผลกระทบ ร้อยละ 22.9 และมี สถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ร้อยละ 77.1 โดยที่สถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด 19 ส่วนใหญ่ ได้หยุดกิจการชั่วคราว/เปิดด าเนินกิจการบางส่วน ร้อยละ 41.3 (ภาพที่ 1) 3.3.3 การฟื้นตัวของสถานประกอบการโดยเปรียบเทียบสัดส่วนรายรับในปี 2565 กับรายรับในปี 2562 (ปีก่อนเกิดสถานการณ์โควิด 19) จากการส ารวจ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับทรงตัว ร้อยละ 41.6 รองลงมาคืออยู่ในระดับ ยังคงหดตัวร้อยละ 21.9 โดยอุปสรรคที่ทาให้ยังไม่ฟื้นตัวเกิดจาก กาลังซื้อยังคงอ่อนแอ ร้อยละ 91.8 รองลงมาคือ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 38.7 (ภาพที่ 2) ขยายตัวได้ดี 0.2% เริ่มฟื้นหรือ ขยายตัวบ้างแล้ว 19.0% อยู่ในระดับทรงตัว 41.6% ยังคงหดตัว 21.9% ยังหดตัวมาก 17.3% 91.8% 38.7% 17.2% 10.5% 1.0% 0.7% พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง มาตรการภาครัฐ การขนส่ง/การเดินทางยังไม่กลับสู่ระดับปกติ ขาดแคลนแรงงาน ลูกค้ามีการสั่งซื้อจากประเทศอื่น ๆ ก าลังซื้อยังคงอ่อนแอ แนวทางการแก้ไข ไม่ได้รับ 22.9% ได้รับ 77.1% ภาพที่ 1 ร้อยละของสถานประกอบการจาแนกตามแนวทางการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการที่ได้รับ ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ภาพที่ 2 ร้อยละของสถานประกอบการจาแนกตามการฟื้นตัวของสถานประกอบการโดยเปรียบเทียบสัดส่วน รายรับในปี 2565 กับรายรับในปี 2562 อื่นๆ 3.3 อื่น ๆ 1.0%

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==