การสำรวจยอดขายรายไตรมาส พ.ศ. 2566
2.7 การเก็บรวบรวมข้อมูล 1 ) วิธีกา ร เ ก็บร วบร วมข้อมูล โ ด ย วิ ธี สำ ร ว จ ส ถ า น ป ร ะ ก อ บ ก า ร ที่ตกเป็นตัวอย่างทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำ นวนทั้งสิ้น 13,000 สถานประกอบการ ซึ่งใช้สถานประกอบการตัวอย่างชุดเดียวกัน ทุกไตรมาส ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีการ ส่งเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของสำ นักงานสถิติแห่งชาติ ออกไปทำ การสัมภาษณ์เจ้าของหรือผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ตอบข้อมูล นอกจากนี้ยังใช้วิธีโทรศัพท์ อีเมล์ หรือส่ง แบบสอบถามให้สถานประกอบการทางไปรษณีย์ 2) คาบเวลาการปฏิบัติงาน ไตรมาส 1 ระหว่างวันที่ 1-20 เมษายน 2566 ไตรมาส 2 ระหว่างวันที่ 1-20 กรกฎาคม 2566 ไตรมาส 3 ระหว่างวันที่ 1-20 ตุลาคม 2566 ไตรมาส 4 ระหว่างวันที่ 1-20 มกราคม 2567 2.8 ความคลาดเคลื่อนของข้อมูล ข้อมูลที่นำ เสนอไว้ในรายงานฉบับนี้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง ซึ่งความคลาดเคลื่อน ดังกล่าวเป็นความคลาดเคลื่อนจากการเลือกตัวอย่าง (Sampling error) และความคลาดเคลื่อน ที่ไม่ได้เกิดจากการเลือกตัวอย่าง (Non-Sampling error) เช่น ผู้ตอบไม่ให้ข้อมูลตามความเป็นจริง ข้อมูลในแบบสอบถามไม่ครบถ้วน การลงรหัสผิดพลาดหรือการบันทึกข้อมูลผิดพลาด เป็นต้น อย่างไรก็ดี สำ นักงานสถิติแห่งชาติได้พยายามควบคุมให้ข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด จึงขอให้ผู้ใช้ข้อมูล นำ ข้อมูลไปใช้ด้วยความระมัดระวัง ตามสมควร 2.9 การปัดเศษ ผลรวมของแต่ละจำ นวนอาจไม่เท่ากับยอดรวม ทั้งนี้เนื่องจากการปัดเศษ 13
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==