จ.
การศึ
กษา
ึ
ก
(
Education)
สื
บเนื
่
องจากความสาเร็
จของการวางแผนครอบครั
ว ทาให้
อั
ตราการเกิ
ด
มี
แนวโน้
มลดลงซึ
่
งส่
งผลกระทบให้
จานวนเด็
กที่
เข้
าเรี
ยนในระดั
บประถมศึ
กษา
ลดลงอย่
างต่
อเนื่
อง การศึ
กษาของประเทศไทยแบ่
งเป็
น 2 ส่
วน คื
อ การศึ
กษาขั
้
น
พื
้
นฐานและการศึ
กษาขั
้
นอุ
ดมศึ
กษา โดยการศึ
กษาขั
้
นพื
้
นฐาน ประกอบด้
วย ระดั
บ
ก่
อนประถมศึ
กษา ประถมศึ
กษาและมั
ธยมศึ
กษา ซึ
่
งมี
จานวนปี
การศึ
กษารวมไม่
น้
อยกว่
า 12 ปี
และการศึ
กษาขั
้
นอุ
ดมศึ
กษา ประกอบด้
วย ระดั
บต
่
ากว่
าปริ
ญญา
และระดั
บปริ
ญญา
การศึ
กษา
ึ
ก
ข้
อมู
ล/ตั
วชี
้
วั
ดด้
านการศึ
กษาที่
สาคั
ญ แบ่
งได้
ดั
งนี
้
จานวนนั
กเรี
ยน นั
กศึ
กษา ในระบบโรงเรี
ยน
อั
ตราส่
วนนั
กเรี
ยนต่
อประชากร
อั
ตราการเรี
ยนต่
อของนั
กเรี
ยน
จานวนผู
้
สาเร็
จการศึ
กษา
อั
ตราส่
วนนั
กเรี
ยนต่
อห้
องเรี
ยน
จานวนนั
กศึ
กษานอกระบบโรงเรี
ยน
การใช้
เครื่
องมื
อ/เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่
อสาร