จ.
การศึ
กษา
(
Education)
สื
บเนื
องจากความสาเร็
จของการวางแผนครอบครั
ว ทาให้
อั
ตราการเกิ
มี
แนวโน้
มลดลงซึ
งส่
งผลกระทบให้
จานวนเด็
กที่
เข้
าเรี
ยนในระดั
บประถมศึ
กษา
ลดลงอย่
างต่
อเนื่
อง การศึ
กษาของประเทศไทยแบ่
งเป็
น 2 ส่
วน คื
อ การศึ
กษาขั
พื
นฐานและการศึ
กษาขั
นอุ
ดมศึ
กษา โดยการศึ
กษาขั
นพื
นฐาน ประกอบด้
วย ระดั
ก่
อนประถมศึ
กษา ประถมศึ
กษาและมั
ธยมศึ
กษา ซึ
งมี
จานวนปี
การศึ
กษารวมไม่
น้
อยกว่
า 12 ปี
และการศึ
กษาขั
นอุ
ดมศึ
กษา ประกอบด้
วย ระดั
บต
ากว่
าปริ
ญญา
และระดั
บปริ
ญญา
การศึ
กษา
ข้
อมู
ล/ตั
วชี
วั
ดด้
านการศึ
กษาที่
สาคั
ญ แบ่
งได้
ดั
งนี
จานวนนั
กเรี
ยน นั
กศึ
กษา ในระบบโรงเรี
ยน
อั
ตราส่
วนนั
กเรี
ยนต่
อประชากร
อั
ตราการเรี
ยนต่
อของนั
กเรี
ยน
จานวนผู
สาเร็
จการศึ
กษา
อั
ตราส่
วนนั
กเรี
ยนต่
อห้
องเรี
ยน
จานวนนั
กศึ
กษานอกระบบโรงเรี
ยน
การใช้
เครื่
องมื
อ/เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่
อสาร