The 2019 ICT Indicators
ตัวชี้วัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. 2562 24 l กิจกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของประชากร (อายุ 6 ปีขึ้นไป) ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ในปี 2562 พบว่า ประชากรส่วนใหญ่ (ร้อยละ 93.0) ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อกิจกรรม Social Network เช่น Facebook Twitter Instagram Line เป็นต้น และรองลงมา คือ การโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (ร้อยละ 84.4) และกิจกรรมดาวน์โหลดหนัง เพลง ภาพ ฯ รวมทั้งเล่นเกม (ร้อยละ 70.3) ซึ่งเป็น ที่น่าสังเกตว่า การโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากร้อยละ39.4 ในไตรมาส ที่ 4 ของปี 2563 เป็นร้อยละ 84.4 ในปี 2562 สำ �หรับการซื้อสินค้าและบริการก็มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในปี 2559 อยู่ที่ ร้อยละ 7.3 เพิ่มมาเป็นร้อยละ 8.8 ในปี 2560 ขยับต่อเนื่องเป็นร้อยละ 12.5 ในไตรมาสที่ 1 ของ ปี 2561 และร้อยละ 14.3 ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 และก้าวกระโดดเป็นร้อยละ 26.9 ในปี 2562 ส่วนการทำ �ธุรกิจเกี่ยวกับการเงินก็มีแนวโน้มเช่นเดียวกัน โดยในปี 2559 อยู่ที่ร้อยละ 6.4 เพิ่มมาเป็นร้อยละ 7.8 ในปี 2560 ขยับเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นร้อยละ 11.8 ในไตรมาสที่ 1 ของ ปี 2561 และร้อยละ 16.4 ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 และก้าวกระโดดเป็นร้อยละ 30.7 ในปี 2562 เมื่อพิจารณากิจกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของประชากรเปรียบเทียบระหว่าง ในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล ในปี 2562 พบว่า ประชากรทั้งที่อาศัยในเขตเทศบาล (ร้อยละ 94.2) และนอกเขตเทศบาล (ร้อยละ 91.9) มีการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อกิจกรรม Social Network เช่น Facebook Twitter Instagram Line มากที่สุด ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรม อันดับที่หนึ่งในปี 2559-2561 ของทั้งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลเช่นกัน ส่วนกิจกรรม อันดับที่ 2 คือ การโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยในเขตเทศบาล (ร้อยละ 86.8) มีสัดส่วนสูงกว่า นอกเขตเทศบาล (ร้อยละ 82.0) เล็กน้อย Designed by biancoblue / freepik
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==