The 2019 ICT Indicators

Information and Communication Technology Indicators 2019 l 29 ที่มา: การสำ �รวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ครัวเรือน) สำ �นักงานสถิติแห่งชาติ Source: Household Survey on the use of ICT, National Statistical Office หากพิจารณาเฉพาะกิจกรรมสั่งชื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์ พบว่า ร้อยละ 26.9 ของประชาชนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ในปี 2562 เคยซื้อสินค้าหรือบริการ ออนไลน์ และเมื่อพิจารณาเฉพาะกลุ่มคนที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ดังกล่าวนี้ พบว่า เพศหญิง (ร้อยละ 62.1) ซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์มากกว่าเพศชาย (ร้อยละ 37.9) โดย กลุ่มอายุที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์มากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 35-49 ปี ตามมาด้วยกลุ่มอายุ 25-34 ปี ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยทำ �งาน เมื่อพิจารณาประเภทสินค้ายอดนิยมจากการซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ พบว่า ประชากรที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ร้อยละ 78.1 เคยซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและ อุปกรณ์กีฬา รองลงมาคือเครื่องสำ �อาง (ร้อยละ 38.8) สินค้าอุปโภคบริโภค (ร้อยละ 17.8) และ ของใช้ในครัวเรือน (ร้อยละ 17.8) โดยช่องทางการจ่ายเงินส่วนใหญ่ (ร้อยละ 90.3) ที่ประชากร ที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์เลือกใช้ คือ การเก็บงานปลายทาง ตามมาด้วยการจ่ายผ่าน แอพลิเคชันธนาคาร (ร้อยละ 46.1) ตาราง 5 ความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ตของประชากรในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา จำ �แนกตามภาค พ.ศ. 2562 Individuals using the internet in the last 3 months by frequency and region, 2019 ความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ต Frequency of use the internet กรุงเทพฯ Bangkok กลาง Central เหนือ North ตะวันออกเฉียงเหนือ Northeast ใต้ South ทุกวัน Everyday 95.5% 91.9% 87.6% 81.1% 84.3% อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง At least 1 times per week 4.4% 7.8% 11.8% 18.4% 15.1% อย่างน้อยเดือนละครั้ง At least 1 times per month 0.1% 0.1% 0.1% 0.2% 0.5% ไม่ทราบ/ไม่ระบุ Unknown 0.0% 0.3% 0.5% 0.2% 0.0%

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==