The 2020 ICT Indicators

</ THE 2020 ICT INDICATORS > < 35 > เมื่อพิจารณาเฉพาะกิจกรรมการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็น กิจกรรมที่มีการเติบโตอย่างมากในปี 2563 พบว่า ร้อยละ 43.5 ของประชากร (อายุ 6 ปีขึ้นไป) ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเคยซื้อสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ โดยกลุ่มคนที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการ ผ่านระบบออนไลน์เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 58.4) มากกว่าเพศชาย (ร้อยละ 41.6) และกลุ่มอายุที่ เคยซื้อสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์มากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 35-49 ปี รองลงมาเป็นกลุ่ม อายุ 25-34 ปี ซึ่งทั้งสองกลุ่มถือว่าเป็นกลุ่มที่มีกำ �ลังซื้อสูง เพราะอยู่ในวัยทำ �งาน ส่วนประเภทสินค้าหรือบริการยอดนิยมจากการซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ พบว่า ประชากรที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ร้อยละ 80.4 เคยซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและ อุปกรณ์กีฬา รองลงมาคือ สินค้าอุปโภคบริโภค (ร้อยละ 37.7) และเครื่องสำ �อาง (ร้อยละ 35.3) โดยช่องทางการจ่ายเงินส่วนใหญ่ที่ประชากรเลือกใช้ คือ การเก็บเงินปลายทาง (ร้อยละ 86.9) รองลงมาคือ การจ่ายผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร (ร้อยละ 48.6) และบัตรเครดิตหรือเว็บไซต์ธนาคาร (ร้อยละ 14.5) ภาพ 13 ประชากร (อายุ 6 ปีขึ้นไป) ที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการทางอินเทอร์เน็ต จำ �แนกตามเพศ พ.ศ. 2563 Individuals (6 Years and Over) Purchasing Goods or Services by Sex , 2020 หมายเหตุ: ใช้อินเทอร์เน็ต รอบ 3 เดือนที่ผ่านมา Note: Using the Internet in the Last 3 Months ที่มา: การสำ �รวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน สำ �นักงานสถิติแห่งชาติ Source: Household Survey on the Use of ICT, National Statistical Office

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==