The 2021 ICT Indicators

ตัวชี้วัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. 2564 26 พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย มีการปรับรูปแบบการใช้งานสู่รูปแบบใหม่ (New Normal) อย่างชัดเจน จากเดิมที่กิจกรรมหลัก คือการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเข้าถึงสื่อ โซเชียลมีเดีย แต่ในปี 2564 การใช้ชีวิตในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ที่ภาครัฐมี มาตรการจำ �กัดการเดินทาง ส่งผลให้กิจกรรมการทำ �งานทางไกลแบบออนไลน์เป็นกิจกรรมที่ นิยมมากที่สุด ร้อยละ 83.1 รองลงมาคือ การเรียนผ่านระบบออนไลน์ ร้อยละ 82.5 และ การสนทนา/แชทผ่านแอปพลิเคชัน ร้อยละ 73.8 นอกจากนี้ กิจกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ การชำ �ระเงินออนไลน์/โอนเงินออนไลน์/อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง รวมถึงการยื่นภาษีออนไลน์ ก็ได้ รับความนิยมเช่นเดียวกัน โดยมีสัดส่วนการใช้งานร้อยละ 66.7 ร้อยละ 64.3 และร้อยละ 63.4 ตามลำ �ดับ แผนภาพ 10 ร้อยละกิจกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต (ช่วงโควิด-19) พ.ศ. 2564 Percentage of Internet Activities During the COVID-19 Period, 2021 12 อันดับกิจกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงโควิด-19ั นั บิ จ้ งิ น์ เ็ ต่ วิ ด Top 12 the Internet Usage Activity During COVID-19 หมายเหตุ: ขนาดตัวอย่าง 39,145 ราย และไม่มีการถ่วงน้ำ �หนัก ตอบได้มากกว่า 1 คำ �ตอบ Notes: Sample Size of 39,145 People and Unweighted Data, Answer More Than 1 Answer ที่มา: การศึกษาและจัดทำ �ตัวชี้วัดการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย สำ �นักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ Source: Thailand Digital Outlook, Office of the National Digital Economy and Society Commission 83.1 % 82.5 % 66.6 % 73.8 % 65.6 % 70.7 % 66.7 % 64.3 % 69.4 % 63.4 % 68.8 % 60.1 % เพื่อการทำ �งาน เช่น ประชุมออนไลน์ ื่ อ ำ่ นุ ม์ หรือ Work from home เป็นต้นื อ็ น้ น (For work such as online meetings or work from home) ซื้อสินค้าออนไลน์ื้ อิ น้ า์ (Online shopping) เรียนออนไลน์ี ย์ (Online learning) เพื่อลงทะเบียนและเข้าร่วมโครงการื่ อี ย้ า่ ว ของรัฐ เช่น ั ฐ่ น โครงการเราชนะ โครงการคนละครึ่งง็ เป็นน้ต้นึ่น (To register and participate in government support projects, such as We Win financial relief scheme, Half-and-half co-payment scheme.) สนทนา/แชทผ่านแอปพลิเคชัน เช่น ่ าิ เั น่ น Lin e, Facebook messenger เป็นน้ต้น็น (Chat/chat via applications such as Line, Facebook messenger) รับ-ส่ง อีเมลั บ่ งี เ (Send and receive e-mails) ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น ้ งื่ อี ยี เี ย่ น F acebook, Instagram เป็นน้ต้น็น (Use social media such as Facebook, Instagram) ชำ �ระเงินออนไลน์/โอนเงินออนไลน์/ ำ �ิ น์ /ิ น์ / เติมเงินออนไลน์/อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งิ มิ น์ /ิ น์ เ็ ต์ กิ้ง (Online Payment/Online Money Transfer/ Online Top Up/Internet Banking) ติดตามสถานการณ์โควิดิ ด์ โิ ด ( Follow the COVID situation) ยื่นภาษีออนไลน์ื่ นี อ์ (online tax filing ) รับชมเนื้อหา/คอนเทนต์ ผ่าน YouTube, ัื้์่ Netflix หรือเว็บไซต์ที่คล้ายคลึงื็์ี่้ึ ( Watch content/content via YouTube, Netflix or similar websites) ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการจาก ้ น้ อู ลี่ ยั บิ น้ าื อิ ก Search engine เช่น Google เป็นต้น่ น็ น้ น (Search for information about a product or service from a search engine such as Google ) 1 4 5 6 7 8 9 10 11 12 2 3

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==