The 2021 ICT Indicators

THE 2021 ICT INDICATORS 29 สำ �หรับความถี่ในการซื้อสินค้าบริการออนไลน์ส่วนใหญ่ร้อยละ 44.4 มีการซื้อสินค้า หรือบริการออนไลน์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน แต่ไม่ใช่ทุกวัน (1-4 วันต่อสัปดาห์) รองลงมาคือ ซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์น้อยกว่า 1 วันต่อสัปดาห์ ร้อยละ 39.0 และมีเพียงร้อยละ 16.6 ที่ซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ทุกวันหรือเกือบทุกวัน แผนภาพ 13 ความถี่ในการซื้อสินค้าบริการออนไลน์ พ.ศ. 2564 The Frequency in Online Purchase of Goods and Services, 2021 44.4 % 39.0 % 16.6 % อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน แต่่ า้ อั ป์ ลั น่ ไม่ใช่ทุกวัน (1-4 วันต่อสัปดาห์)่ ใ่ ทุกั นั น่ อั ป์ ) (At least 1 day a week, but not every day (1-4 days a week)) น้อยกว่า 1 วันต่อสัปดาห์้ อ่ าั น่ อั ป์ (Less than once a week) ทุกวันหรือเกือบทุกวัน ุ กั นื อื อุ กั น (5-7 วันต่อสัปดาห์)ั น่ อั ป์ ) (Every day or almost every day (5-7 days a week)) หมายเหตุ: ซื้อสินค้าบริการออนไลน์ในช่วงโควิด-19 (ธันวาคม 2563 - กรกฎาคม 2564) ขนาดตัวอย่าง 39,145 ราย และไม่มีการถ่วงน้ำ �หนัก Notes: Online Purchase of Goods and Services during COVID-19 (December 2020 - July 2021), Sample Size of 39,145 People and Unweighted Data ที่มา: การศึกษาและจัดทำ �ตัวชี้วัดการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย สำ �นักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ Source: Thailand Digital Outlook, Office of the National Digital Economy and Society Commission ประเภทสินค้าหรือบริการยอดนิยมจากการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ พบว่า ผู้ที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ร้อยละ 89.2 นิยมใช้บริการสั่งอาหาร เครื่องดื่มจาก ร้านอาหาร (รวมทั้งการสั่งผ่านแอปพลิเคชัน) เช่น Grab Line Man Food Panda เป็นต้น รองลงมาคือ สินค้าอุปโภคบริโภค ร้อยละ 67.2 และซื้อยารักษาโรค ร้อยละ 63.4 โดยช่องทางการ ชำ �ระเงินที่มีการใช้งานเพื่อชำ �ระค่าสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุดคือ ชำ �ระผ่าน เว็บไซต์ (Internet Banking) หรือแอปพลิเคชันธนาคาร (Mobile Banking) ร้อยละ 61.3 รองลงมา คือ ชำ �ระผ่านบัตรเครดิต ร้อยละ 36.9 ใช้แต้มสะสมเพื่อแลกสินค้าหรือบริการ ร้อยละ 25.2 และ บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) ร้อยละ 25.1

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==