The 2021 ICT Indicators

THE 2021 ICT INDICATORS 31 แผนภาพ 14 การซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์ จำ �แนกตามวิธีการชำ �ระเงิน พ.ศ. 2564 The Purchasing of Goods/Services through Online by Payment Method, 2021 แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะมีการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ยังมีบางส่วน ร้อยละ 23.4 ที่ไม่สั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดยให้เหตุผลของการไม่ซื้อสินค้า หรือบริการทางออนไลน์ว่า ไม่สนใจใช้บริการ ร้อยละ 45.9 ชอบไปซื้อที่ร้านค้ามากกว่า ร้อยละ 42.1 และมีความกังวลเรื่องความน่าเชื่อถือของร้านค้า เช่น การรับประกันสินค้าการส่งคืนสินค้า เป็นต้น ร้อยละ 33.6 แผนภาพ 15 สาเหตุที่ไม่ซื้อสินค้า/บริการผ่านช่องทางออนไลน์ พ.ศ. 2564 Reasons for Not Purchasing Goods/Services through Online, 2021 ไม่สนใจใช้บริการ่ ส้ บิ ก (Not interested in using the service) ชอบไปซื้อที่ร้านค้ามากกว่าื้ อี่ ร้า้ า่ า (Prefers to go shopping at the store) มีความกังวลเรื่องความน่าเชื่อถือของร้านค้า เช่น ีัื่่ื่ื้้่ การรับประกันสินค้า การส่งคืนสินค้า เป็นต้นััิ้่ืิ้็้ (There are concerns on the store’s reliability, such as product warranties, returning) 45.9 % 42.1 % 33.6 % 1 2 3 หมายเหตุ: ซื้อสินค้าบริการออนไลน์ในช่วงโควิด-19 (ธันวาคม 2563 - กรกฎาคม 2564) ขนาดตัวอย่าง 39,145 ราย และไม่มีการถ่วงน้ำ �หนัก ตอบได้มากกว่า 1 คำ �ตอบ Notes: Online Purchase of Goods and Services during COVID-19 (December 2020 - July 2021), Sample Size of 39,145 People and Unweighted Data, Answer More Than 1 Answer ที่มา: การศึกษาและจัดทำ �ตัวชี้วัดการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย สำ �นักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ Source: Thailand Digital Outlook, Office of the National Digital Economy and Society Commission หมายเหตุ: ซื้อสินค้าบริการออนไลน์ในช่วงโควิด-19 (ธันวาคม 2563 - กรกฎาคม 2564) ขนาดตัวอย่าง 39,145 ราย และไม่มีการถ่วงน้ำ �หนัก ตอบได้มากกว่า 1 คำ �ตอบ Notes: Online Purchase of Goods and Services during COVID-19 (December 2020 - July 2021), Sample Size of 39,145 People and Unweighted Data, Answer More Than 1 Answer ที่มา: การศึกษาและจัดทำ �ตัวชี้วัดการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย สำ �นักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ Source: Thailand Digital Outlook, Office of the National Digital Economy and Society Commission

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==