The 2021 ICT Indicators

ตัวชี้วัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. 2564 32 นอกจากการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว การใช้บริการหรือรับบริการ ภาครัฐทางออนไลน์เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดยในปี 2564 มีผู้ที่เคยใช้บริการหรือรับบริการภาครัฐทางออนไลน์ ร้อยละ 60.7 ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 50.6) มีการใช้งานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง (1-4 ครั้งต่อสัปดาห์) รองลงมาคือ ใช้งานน้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ (ร้อยละ 48.4) ขณะที่มีเพียงร้อยละ 1.0 ที่มีการใช้งานทุกวันหรือเกือบทุกวัน สำ �หรับลักษณะบริการภาครัฐทางออนไลน์ที่มีการใช้งานมากที่สุด คือ ชำ �ระค่าไฟ/ ค่าน้ำ �/ค่าโทรศัพท์/ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ร้อยละ 86.7 รองลงมาคือ ยื่นแบบภาษีเงินได้ออนไลน์ ร้อยละ 68.9 ลงทะเบียน/รับสิทธิ/ตรวจสอบสิทธิประกันสังคม ร้อยละ 64.2 ติดตามข่าวสารจาก ภาครัฐ ร้อยละ 63.2 และลงทะเบียน/ รับสิทธิ/ ตรวจสอบสิทธิโครงการภาครัฐต่าง ๆ ร้อยละ 59.8 อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้ที่ไม่เคยใช้บริการภาครัฐทางออนไลน์กว่าร้อยละ 39.3 ของ ผู้ตอบแบบสำ �รวจทั้งหมด ซึ่งเหตุผลของการไม่เลือกใช้บริการส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.2 คือ ไม่มี ความจำ �เป็นต้องส่งแบบฟอร์ม/เอกสาร ผ่านช่องทางออนไลน์ รองลงมาคือ ไม่มีความสามารถ และความรู้ รวมถึงการใช้งานเว็บไซต์มีความซับซ้อนร้อยละ 58.9 และมีความเชื่อมั่นในการส่ง เอกสารเป็นกระดาษต่อหน่วยงานตรงมากกว่า ร้อยละ 47.7 แผนภาพ 16 ความถี่ในการใช้บริการ/รับบริการภาครัฐออนไลน์ พ.ศ. 2564 The Frequency in Recently Using/Receiving Government Online Services, 2021 เคยใช้บริการ/รับบริการภาครัฐออนไลน์้ บิ กั บิ กั ฐ์ (Using/receiving government online services) 60.7% มีการใช้งานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ี ก้ ง่ า้ อั ป์ ลั้ ง (It is active at least once a week) น้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์้ อ่ าั้ ง่ อั ป์ (Less than once a week) มีการใช้งานทุกวันหรือเกือบทุกวันี ก้ งุ กั นื อื อุ กั น (It is used every day or almost every day) 50.6 % 48.4 % 1.0 % (1-4 วันต่อสัปดาห์ : ั น่ อั ป์ 1-4 days a week) (5-7 วันต่อสัปดาห์ : ั น่ อั ป์ 5-7 days a week) หมายเหตุ: ขนาดตัวอย่าง 39,145 ราย และไม่มีการถ่วงน้ำ �หนัก Note: Sample Size of 39,145 People and Unweighted Data ที่มา: การศึกษาและจัดทำ �ตัวชี้วัดการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย สำ �นักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ Source: Thailand Digital Outlook, Office of the National Digital Economy and Society Commission

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==