The 2022 ICT Indicators

THE 2022 ICT INDICATORS ตัวชี้วัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. 2565 ั วี้ วัด้ าี สื่ อ 28 การใช้บริการหรือรับบริการภาครัฐทางออนไลน์เป็นหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยม จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เนื่องจากช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ ประหยัดเวลาและ ค่าใช้จ่ายในการที่ต้องเดินทางไปติดต่อราชการ โดยในปี 2565 กิจกรรมเกี่ยวกับ การบริการออนไลน์ของภาครัฐที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ การลงทะเบียน/รับสิทธิ/ ตรวจสอบสิทธิโครงการภาครัฐต่าง ๆ เช่น ไทยชนะ เราชนะ คนละครึ่ง (ร้อยละ 77.6) รองลงมาคือ ติดตามข่าวสารต่าง ๆ จากภาครัฐ (ร้อยละ 49.2) ชำ �ระค่าไฟ ค่าน้ำ � ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ (ร้อยละ 39.3) ยื่นแบบภาษีเงินได้ (ร้อยละ 28.6) และชำ �ระภาษี/ ต่อทะเบียนรถออนไลน์ (ร้อยละ 15.1) ตามลำ �ดับ แผนภูมิ 20 การใช้บริการ/รับบริการภาครัฐออนไลน์ จำ �แนกตามรูปแบบบริการภาครัฐออนไลน์ พ.ศ. 2565 The Using/Receiving of Government Online Services by type of the Government Online Services, 2022 หมายเหตุ: ตอบได้มากกว่า 1 คำ �ตอบ Notes: Answer More Than 1 Answer ที่มา: การสำ �รวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย สำ �นักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ Source: The Survey of Thailand Internet User Behavior, Electronic Transactions Development Agency 0 50 100 T24 T1 T5 T20 T11 T15 T18 T16 T19 T14 % 0 50 100 % 77.6% 49.2% 39.3% 28.6% 26.0% 15.1% 13.5% 13.0% 3.9% 3.1% ลงทะเบียน/รับสิทธิ/ตรวจสอบสิทธิโครงการภาครัฐต่าง ๆ เช่น เราชนะ คนละครึ่ง เป็นต้น (To register and participate in government support projects, such as We Win financial relief scheme, Half-and-half co-payment scheme etc. ) ติดตามข่าวสารจากภาครัฐ เช่น รายงานโควิด เป็นต้น (Follow news from the government such as COVID reports etc. ) ชำ �ระค่าไฟ/ ค่าน้ำ � /ค่าโทรศัพท์/ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ (Pay electricity bills/water bills/telephone bills/various utility bills) ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา/นิติบุคคล/อื่น ๆ ออนไลน์ (Online tax filing) ลงทะเบียน/รับสิทธิ/ตรวจสอบสิทธิประกันสังคม (To register and participate social security scheme) ชำ �ระภาษี/ต่อทะเบียนรถยนต์-จักรยานยนต์ออนไลน์ (Pay online motor-vehicle tax ) จองคิวขอรับบริการทางการแพทย์ออนไลน์ (บริการภาครัฐ) (Making an appointment with a health practitioner services online (Government services)) ยื่นจองคิว/ขอเอกสารออนไลน์ เช่น ขอหนังสือเดินทาง ขอบัตรประชาชน แจ้งเกิด เป็นต้น ( Filing a queue reservation/request documents online , such as request a passport, request for ID card, birth notification etc. ) แจ้งเปลี่ยนที่อยู่ออนไลน์ (Notify change of address online) ร้องเรียน/ร้องทุกข์หน่วยงานออนไลน์ ( Complaints/complaints to agencies online )

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==