Guideline for Child Related SDGs Indicators's Metadata

111 เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุน โอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป้าประสงค์ 4. a: สร้างและยกระดับอุปกรณ์และเครื่องมือทางการศึกษาที่อ่อนไหวต่อเด็ก ผู้พิการ และเพศ ภาวะ และให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ปลอดภัย ปราศจากความรุนแรง ครอบคลุมและมีประสิทธิผล สาหรับทุกคน ตัวชี้วัด 4. a. 1: สัดส่วนของโรงเรียนที่มีการเข้าถึง ( a) ไฟฟ้า ( b) อินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการเรียนการสอน ( c) เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ( d) โครงสร้างพื้นฐาน และวัสดุอุปกรณ์ที่ได้รับการปรับให้ เหมาะสมกับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ( e) น ้ าดื่มพื้นฐาน ( f) สิ่งอานวยความสะดวกพื้นฐานด้าน สุขอนามัยที่แบ่งแยกตามเพศ และ ( g) สิ่งอานวยความสะดวกพื้นฐานในการทาความสะอาดมือ (ตามนิยาม ตัวชี้วัด WASH) ข้อมูลเชิงสถาบัน องค์กร: สถาบันสถิติแห่งองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ( UNESCO Institute for Statistics: UNESCO-UIS) แนวคิดและนิยาม นิยาม: ร้อยละของโรงเรียนที่จาแนกตามระดับการศึกษา (ประถมศึกษา) กับการเข้าถึงสิ่งอานวยความสะดวกหรือการบริการ หลักการและเหตุผล: ตัวชี้วัดนี้วัดจากการเข้าถึงการบริการหลักขั้นพื้นฐานในโรงเรียนและสิ่งอานวยความสะดวกที่จาเป็นเพื่อสร้างความ มั่นใจในความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ที่ปลอดภัยสาหรับนักเรียนทุกคน ค่าตัวชี้วัดที่สูงแสดงว่าโรงเรียนมีการเข้าถึงการบริการที่เกี่ยวข้องและสิ่งอานวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี ซึ่งตามอุดม คติแล้ว โรงเรียนแต่ละแห่งควรจะเข้าถึงการบริการและสิ่งอานวยความสะดวกเหล่านี้ได้ทั้งหมด แนวคิด: ไฟฟ้า: แหล่งพลังงานที่หาได้อย่างง่ายดายและสม ่ าเสมอ (เช่น การเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าหลัก ลม น ้ า พลังงาน แสงอาทิตย์ และเครื่องให้กาเนิดพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น) ที่ช่วยส่งเสริมการใช้งานสาธารณูปโภคด้านเทคโนโลยีการ สื่อสารสาหรับวัตถุประสงค์ทางการศึกษาที่เพียงพอและยั่งยืน อินเตอร์เน็ตสาหรับการจัดการเรียนการสอน: มีระบบอินเตอร์เน็ตสาหรับยกระดับการเรียนการสอนและเข้าถึงได้โดย นักเรียนทุกคน อินเตอร์เน็ตในที่นี้ หมายถึง ระบบเครือข่ายการเชื่อมต่อระหว่างกันของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก ที่ ช่วยให้นักเรียนเข้าถึงบริการการสื่อสารจานวนมาก รวมทั้งระบบเว็บไซต์และอีเมล ข่าว ไฟล์ข้อมูลและสื่อบันเทิง โดย ไม่คานึงถึงอุปกรณ์ที่ใช้ (เช่น ไม่จาเป็นต้องเป็นเฉพาะคอมพิวเตอร์เท่านั้น) และนั่นจึงทาให้สามารถใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต PDA เครื่องเล่นเกมส์ และโทรทัศน์ดิจิทัล การเข้าถึงสามารถทาได้โดยแถบความถี่แคบแบบประจาที่ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบประจาที่ หรือเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==