Guideline for Child Related SDGs Indicators's Metadata

26 การเข้าถึงบริการพื้นฐานด้านการจัดเก็บของเสีย หมายถึง การเข้าถึงบริการการจัดเก็บของเสียที่เชื่อถือได้ของ ประชากร บริการดังกล่าวรวมถึงบริการจากภาคเศรษฐกิจทางการ จัดโดยเทศบาล หรือภาคเศรษฐกิจนอกระบบ “ บริการการจัดเก็บของเสีย ” อาจเป็นแบบ “ เก็บตามบ้าน ” หรือโดยการนาไปใส่ในที่จัดเก็บของชุมชน “ การจัดเก็บ ” รวมถึงการจัดเก็บขยะเพื่อการนาไปรีไซเคิลและการเก็บเพื่อนาไปบาบัดหรือทิ้ง (ดังนั้นจึงรวมถึงการจัดเก็บของเสียที่ รีไซเคิลได้โดยผู้รับซื้อของเสียขาจรด้วย) คาว่า เชื่อถือได้ หมายถึง มีความสม ่ าเสมอ - ความถี่ของการจัดเก็บขึ้นอยู่กับ เงื่อนไขภายในชุมชน และขึ้นอยู่กับระบบการแยกขยะก่อนทิ้ง ยกตัวอย่างเช่น ทั้งของเสียที่ผสมกันและของเสียอินทรีย์ มักถูกเก็บเป็นประจาทุกวันในภูมิอากาศเขตร้อนด้วยเหตุผลด้านสาธารณสุข และโดยทั่วไปจะมีการเก็บอย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง ; ขยะที่รีไซเคิลได้ แห้งและถูกแยกตั้งแต่ต้นทางอาจถูกเก็บน้อยครั้งกว่า การเข้าถึงการบริการพื้นฐานด้านสุขภาพ หมายถึง การเข้าถึงบริการที่ครอบคลุมทั้งการบริการภายในและภายนอก บริเวณฉุกเฉิน ผู้ป่วยในของโรงพยาบาลและที่ได้รับการดูแลจากนักกายภาพ การบริการทางการแพทย์สาหรับผู้ป่วย นอก บริการห้องทดลองและรังสีวิทยา และบริการการป้องกันด้านสุขภาพ บริการด้านสุขภาพพื้นฐานยังขยายไป ครอบคลุมการเข้าถึงการบาบัดบางรูปแบบเกี่ยวกับการป่วยทางจิตและการบาบัดการใช้สารเสพติดที่สอดคล้องกับ มาตรฐานขั้นต ่ าที่ระบุโดยกระทรวงสาธารณสุขทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ การเข้าถึงบริการพื้นฐานด้านการศึกษา หมายถึง การเข้าถึงบริการการศึกษาที่จัดให้กับผู้เรียนทุกกลุ่มตาม ศักยภาพที่จาเป็นต้องมีเพื่อให้มีผลิตภาพทางเศรษฐกิจ พัฒนาวิถีชีวิตที่ยั่งยืน และมีส่วนในการพัฒนาสังคม ประชาธิปไตยที่สงบสุขและพัฒนาคุณภาพชีวิตของปัจเจกชน สาหรับตัวชี้วัดนี้เราตรวจสอบการเข้าถึงบริการการศึกษา ในกลุ่มนักเรียนในช่วงอายุที่ไปโรงเรียน คือ ระหว่าง 5-21 ปี สิทธิในการเข้าถึงการศึกษาเป็นสิทธิที่มีหลายแง่มุม ( multi-faceted) ที่ต้องมีอย่างน้อย 2 มิติ ( a) เชิงปริมาณ (สาหรับทุกคน) ( b) เชิงคุณภาพ (สิทธิในการเข้าถึงการศึกษาประเภทใด ในระยะเวลานานเท่าใด จัดให้โดยใครและเพื่อใคร และ นาไปสู่การพัฒนาลักษณะนิสัยความเป็นมนุษย์อันเป็นรากฐานของการเติมเต็มสิทธิประเภทอื่น ๆ เสรีภาพ และการ ดารงไว้ซึ่งสันติภาพ เรื่องนี้เชื่อมโยงกับมาตรา 26 แห่งปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ค.ศ. 1948) ซึ่งระบุไว้ว่า ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา การศึกษาจะต้องไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างน้อยในระดับประถมและระดับที่เป็นรากฐาน การศึกษาระดับประถมจะต้องเป็นภาคบังคับ การศึกษาระดับเทคนิคและการอาชีพจะต้องทาให้มีอยู่ทั่วไป และ การศึกษาขั้นอุดมศึกษาจะต้องสามารถเข้าถึงได้โดยคนทุกกลุ่มตามความสามารถ ” การเข้าถึงบริการพื้นฐานด้านข้อมูล หมายถึง การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ บรอดแบนด์ มีนิยามว่าเป็น เทคโนโลยีที่จัดให้มีความเร็วในการดาวน์โหลดตามที่โฆษณาอย่างน้อย 256 กิโลบิตต่อวินาที ( kbit/s) ประเภทหลักของ บริการบรอดแบนด์มีดังนี้: 1) โครงข่ายบรอดแบนด์แบบไม่เคลื่อนที่ (มีสาย) ( Fixed (wired) broadband network) เช่น สายสัญญาณโทรศัพท์ ( Digital Subscriber Line: DSL), โมเด็มแบบมีสาย ( Cable Modem), สายนาสัญญาณความเร็ว สูงแบบเช่าใช้ ( high speed leased lines), บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ใช้สายใยแก้วนาแสงลากเข้าสู่บ้าน/อาคาร โดยตรง ( fibre to- the- home/building), อุปกรณ์แปลงสัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้าสู่สายไฟบ้านและสัญญาณบรอดแบนด์ แบบมีสายอื่น ๆ ( powerline and other fixed (wired) broadband; 2) โครงข่ายบรอดแบนด์แบบไม่เคลื่อนที่ (ไร้สาย) บนแผ่นดิน ( Terrestrial fixed (wireless) broadband network), เช่น เครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบไร้สายระยะไกล ( WiMax), ระบบการร่วมใช้ช่องสัญญาณแบบเข้ารหัสแบบไม่เคลื่อนที่ ( fixed CDMA: Code Division Multiple Access); 3) โครงข่ายบรอดแบนด์แบบใช้สัญญาณดาวเทียม ( Satellite broadband network (via a satellite connection)); 4)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==