Guideline for Child Related SDGs Indicators's Metadata

41 ระเบียบวิธี วิธีการคานวณ : ค่าประมาณการจากการสารวจจะถูกคานวณตามแนวทางของระเบียบวิธีที่ได้มาตรฐาน โดยใช้มาตรฐานการ เจริญเติบโตในเด็กขององค์การอนามัยโลกดังที่อธิบายไว้ในบริบทอื่น ๆ (อ้างอิง: คู่มือ Anthro Software) ค่าประมาณ การในระดับภูมิภาคและระดับโลกจะถูกคานวณตามแนวทางของโครงร่างระเบียบวิธี ใน “ กองทุนเพื่อเด็กแห่ง สหประชาชาติ-องค์การอนามัยโลก-ธนาคารโลก: ค่าประมาณการร่วมว่าด้วยภาวะทุพโภชนาการในเด็ก – ระดับและ แนวโน้ม ” (UNICEF/WHO/WB 2555) การจาแนกข้อมูล : ค่าประมาณการระดับภูมิภาคและระดับโลกอ้างถึงกลุ่มเด็กที่มีอายุต ่ ากว่า 5 ปี ไม่แยกเพศ ข้อมูลจาแนกใน ระดับประเทศส่วนมากเก็บข้อมูลจากการสารวจรายครัวเรือน ทั้งนี้ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ -องค์การ อนามัยโลก-ธนาคารโลกกาลังขยายชุดข้อมูลร่วม ซึ่งรวมค่าประมาณการในระดับท้องถิ่นและค่าประมาณการที่จาแนก ตามเกณฑ์อื่น ๆ (เช่น เพศ กลุ่มอายุ ความมั่งคั่ง การศึกษาของมารดา และที่อยู่อาศัย) ในปี พ.ศ. 2560 ด้วย การจัดการข้อมูลที่สูญหาย: ระดับประเทศ ไม่มีระเบียบวิธีการประมาณค่าสูญหายใด ๆ ที่นามาปรับใช้ในการหาค่าประมาณการ สาหรับประเทศ หรือ ปี ที่ไม่มี ข้อมูล ระดับภูมิภาคและระดับโลก ข้อมูลของประเทศและปีที่สูญหายจะถูกสุ่มดาเนินการตามวิธีการแบบจาลองพหุระดับ ( International Journal of Epidemiology 2004 ; 33:1260-70) การคานวณรวมข้อมูลระดับภูมิภาค: การคานวณรวมข้อมูลระดับภูมิภาคนั้นมีอยู่และสามารถใช้ได้สาหรับการจัดหมวดหมู่ดังต่อไปนี้: สหประชาชาติ เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก ธนาคารโลกตาม ภูมิภาคและกลุ่มรายได้ สาเหตุของข้อมูลคลาดเคลื่อน: วิธีการวิเคราะห์มาตรฐานที่นามาใช้สร้างชุดข้อมูลร่วมมีวัตถุประสงค์สาหรับการเปรียบเทียบขั้นสูงสุดของค่าประมาณ การระดับประเทศ จากการรวบรวมค่าประมาณการการสารวจของชุดข้อมูล JME ซึ่งเป็นการดาเนินงานระหว่างกลุ่ม องค์กรที่จะมีเกณฑ์การประเมินคุณภาพการสารวจ ในกรณีที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ การสารวจจะไม่ถูกนามารวมไว้ จนกว่าจะสามารถหาข้อมูลได้ เมื่อข้อมูลดิบปรากฏแต่ยังคงมีคาถามเกี่ยวกับวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น ข้อมูลดิบ ดังกล่าวจะถูกนามาวิเคราะห์ซ ้ าอีกครั้งตามระเบียบวิธีมาตรฐาน ความคลาดเคลื่อนระหว่างผลที่ได้จากวิธีมาตรฐานและ การรายงานผลเหล่านั้นอาจจะเกิดขึ้นด้วยหลายสาเหตุ อาทิ การใช้มาตรฐานที่แตกต่างกันสาหรับการวิเคราะห์คะแนน มาตฐาน ( z-score) การประมาณการค่าสูญหาญของข้อมูลวันเกิดเมื่อข้อมูลสูญหาย การปัดอายุให้เป็นตัวเลขกลมๆ ใน หน่วยเดือน การใช้ระบบบ่งชี้ที่แตกต่างกันในการคัดข้อมูลออก สาหรับการสารวจบนฐานการอ้างอิง NCHS/WHO

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==