Social Indicators 2021

14 สอดคล้องกับระดับการศึกษาผู้มีงานทา ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่จบในระดับประถมศึกษาหรือ ต่ากว่า ทั้งนี้ภาคเอกชนและภาครัฐอาจจะต้องร่วมมือกันพัฒนาแรงงานให้มีทักษะเพิ่มเติม เมื่อพิจารณาผลิตภาพแรงงาน ซึ่งเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทางานของ แรงงานในการสร้างผลผลิตและมูลค่าเพิ่มในกระบวนการผลิตโดยรวม ถึงแม้ว่าผลิตภาพแรงงานจะมี ค่าเพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 122.94 ในปี 2561 เป็นร้อยละ 126.78 ในปี 2562 แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะ สามารถผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตในระดับที่น่าพอใจได้ สะท้อนให้เห็นถึงระดับการศึกษาหรือทักษะ ของแรงงานส่วนใหญ่ในประเทศอยู่ในระดับต่า สอดคล้องกับข้อมูลการศึกษาของผู้มีงานทา ดังนั้น การเพิ่มผลิตภาพแรงงานจึงมีความสาคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ จะทาอย่างไรให้แรงงาน ที่มีอยู่สามารถสร้างผลผลิตให้มากขึ้น หรือการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ รวมถึง การขายสินค้าหรือบริการที่มีมูลค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้น แผนภูมิ 2.5 ดัชนีผลิตภาพแรงงานต่อคน จาแนกตามภาคอุตสาหกรรม พ.ศ. 2561-2562 ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย แผนภูมิ 2.4 ร้อยละผู้มีงานทา จาแนกตามระดับการศึกษาสูงสุด พ.ศ. 2563 ที่มา: สารวจภาวะการท างานของประชากร ไตรมาส 3 กรกฎาคม – กันยายน พ.ศ. 2563 สานักงานสถิติแห่งชาติ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==