Social Indicators 2021

21 สำหรับอัตราการเรียนต่อ ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา ( ปีการศึกษา 2560 – 2562) พบว่า ลดลงในทุกระดับชั้นโดยเฉพาะ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมถึงระดับอุดมศึกษามีอัตราการ เรียนต่อลดลงมาก สาเหตุเพราะหลังจบการศึกษาภาคบังคับแล้ว จึงตัดสินใจไม่เรียนต่อ เนื่องจาก ปัญหาทางเศรษฐกิจของครอบครัว การออกกลางคันเป็นปัญหาสำคัญต่อการจัดการศึกษาของประเทศที่ต้องดำเนินการแก้ไข ปัญหาอย่างจริงจัง ปัญหาการออกกลางคันทำให้เกิดผลเสียต่อสังคมและประเทศชาติ รวมถึงตัวเด็ก ทำให้ เด็กขาดความรู้และทักษะในการใช้ชีวิต ขาดโอกาสทางการศึกษา และรัฐต้องเสียงบประมาณการศึกษากับ การออกกลางคันเหล่านี้โดยสูญเปล่า โดยเฉพาะในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีอัตราการออกกลางคันที่ สูงขึ้น จากร้อยละ 0.32 ในปี 2557 เป็นร้อยละ 0.44 ในปี 2561 สาเหตุหนึ่งที่ส่งผลต่อการออกกลางคัน ของเด็ก อาจเพราะปัญหาจากครอบครัวยากจน ผู้ปกครองไม่มีเงินส่งบุตรหลานเรียน หรือเด็กต้องไป รับจ้างทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว รวมถึงปัญหาจากเด็กเอง เช่น เด็กเบื่อหน่ายกับการเรียน ปรับตัวเข้า กับเพื่อนไมได้ ตาราง 3.2 อัตราการเรียนต่อ จำแนกตามระดับการศึกษา ปีการศึกษา 2558 - 2562 ที่มา : สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2557-2558 ปีการศึกษา 2559-2560 และปีการศึกษา 2561-2562 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา แผนภูมิ 3.3 อัตราการออกกลางคัน จำแนกตามระดับการศึกษา ปีการศึกษา 2557 - 2561 ลางคัน ที่มา : สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2557-2558 ปีการศึกษา 2559-2560 และปีการศึกษา 2561-2562 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==