Social Indicators 2021
23 การเรียนสายอาชีพหรือสายอาชีวะเป็นทางเลือกรองจากสายสามัญ ด้วย เหตุผลหลาย ประการ ส่งผลให้การเลือกเรียนในสายอาชีพในสังคมไทยไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่แนวคิดนี้ เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการว่างงานที่เพิ่มขึ้นของบัณฑิตใหม่คุณสมบัติไม่ตรงตามความต้องการของ สถานประกอบการที่เน้นทักษะเฉพาะด้านมากขึ้น เช่น การใช้ภาษาต่างประเทศ การค้าขาย เป็นต้น ส่งผลให้ในปัจจุบันการเรียนสายอาชีวะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น นอกจากการศึกษาในระบบ ประเทศไทยยังให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสทาง การศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการศึกษานอกโรงเรียน หรือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย เพราะยังมีคนจำนวนมากที่ยังขาดโอกาสเข้าเรียนในระบบ เนื่องจากปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฐานะทางเศรษฐกิจ หรือปัญหาตัวผู้เรียนเองก็ตาม ซึ่งเป็นทางเลือกของการศึกษาอีกรูปแบบหนึ่ง มีจำนวนผู้เรียนอยู่ในระบบนี้ประมาณ 6 ล้านคน โดยในปี 2562 มีผู้เรียนในระดับสายอาชีพมากที่สุด ถึงร้อยละ 67.7 รองลงมาคือสายสามัญศึกษา ร้อยละ 29.8 การส่งเสริมการรู้หนังสือ ร้อยละ 1.3 และ การจัดการศึกษาพื้นที่สูง ร้อยละ 1.2 แผนภูมิ 3.6 ร้อยละผู้เรียนในระบบการศึกษานอกระบบโรงเรียน จำแนกตามระดับการศึกษา ปีการศึกษา 2558 - 2562 ที่มา : สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2557-2558 ปีการศึกษา 2559-2560 และปีการศึกษา 2561-2562 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา แผนภูมิ 3.5 ร้อยละของนักศึกษาประเภทอาชีวศึกษา จำแนกตามประเภทการศึกษา ปีการศึกษา 2559 - 2561 ลางคัน ที่มา : สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2557-2558 ปีการศึกษา 2559-2560 และปีการศึกษา 2561-2562 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==