Social Indicator 2023

Social Indicator 2023 23 กาึ กษา 3 การศึกษาเป็นเคร่� องมือในการพััฒนาค ามรู้แ ะคุ าพชีีวิิ ของ นเอง ากประชาชนในประเทศ ได้้รั การศึกษาที� ดีีมีคุ า อสามาร เข้าถึึงการศึกษาได้้อย่างทั�ึ งก็ ะส่งผ ให้้ประชาชน ายในประเทศ มีคุ าพชีีวิิตที่� ดีีขึ� นได้้ แ ะมีศักย าพที่� ะแข่งขันกั นานาประเทศได้้ สำ �หรัั ประเทศไทยนั� น ได้้ให้้ค าม สำ �คัญกัั การศึกษามาโ ย อ ะเห็็นได้้ ากแผนพััฒนาเศรษฐกิ แ ะสังคมแห่่งชาติิ ดำำ �เนินมา นถึึงฉบัับที่� 13 ได้้กำ น เป้า มาย การพััฒนาคนสู� สังคมแห่่งการเรียนรู้ อดชีีวิิ อย่างยั� งยืน โ ยยกระดัั การพััฒนา คุ า การศึกษาไทยให้้ได้้มา รฐานสาก ทำ �การปฏิิรูปการศึกษาแ ะเรียนรู้อย่างเป็นระ ม่� งเน้นการพััฒนา คุ า แ ะมา รฐานการศึกษา ร มทั� งการเพิ่� มโอกาสทางการศึกษาแ ะการเรียนรู้ในรูปแบบที่่� าก าย จำำ �น นปีการศึกษาเฉลี่่� ยของคนไทย เพิ่� มขึ� นอย่างต่่อเน่� อง โ ยในปี 2561 ปีการศึกษาเฉลี่่� ยของประชากรอายุ 15 ปีขึ� นไป คือ 8.6 ปี เพิ่� มขึ� นเป็น 9.2 ปี ในปี 2565 8.6 8.7 2561 2562 2563 2564 2565 8.9 8.5 9.2 แผนภููมิ 3.1 จำำ ว ปีีกาึ กษาเฉลี� ยของ ะ าก อายุ 15 ปีีขึ� ไ พ.ศ. 2561-2565 ที� มา: ประม ผ ากสำ �ร า ะการทำ �งานของประชากร ไ รมาส 3 กรกฎาคม-กันยายน .ศ. 2561-2565 สำ �นักงานสถิิติิแห่่งชาติิ ค ามสามาร ในการอ่านแ ะเข้าใจข้้อค ามง่าย ๆ เป็นหนึ่� งในทักษะขั� นพื้� นฐานที� สุุดที� เด็็กสามาร เรียนรู้อย่างไรก็ าม ใน าย ๆ ประเทศ ามีเด็็กที� ได้้เรียนในโรงเรียนนานถึึง 6 ปี แต่่ไม่สามารถอ่่านแ ะเข้าใ ข้อค ามง่าย ๆ ได้้ ดัังที� ปราก ในผ การประเมินระดััู มิ าค เช่น โครงการวัั ผ การเรียนรู้ระดัั ประ มศึกษา ในเอเชีย ะวัันออกเฉียงใต้้ (the Southeast Asia Primary Learning Metrics: SEA-PLM) โครงการวิิเคราะห์์ ระ การศึกษาขององค์กร CONFEMEN (the Analysis Programme of the CONFEMEN Education Systems (PASEC)) แ ะสมาคม ร สอบคุุ า การศึกษาในแอฟริกาใต้้แ ะ ะวัันออก (the Southern and Eastern Africa Consortium forMonitoring Educational Quality: SACMEQ) การเรียนรู้้�หังสือตั้� งแต่่ชั� นปีแรก ๆ ของระดัั ประ มศึกษาเป็นสิ� งสำ �คัญยิ่� ง เน่� อง ากการเรียนรู้้� � ะเป็นเร่� องยากขึ� นในชั� นปีั ง ๆ สำ �หรัับผู้้�ท � เรียนไม่่ัน ากผ ำ �ร ส านการณ์์เด็็กแ ะสตรีีในประเทศไทย า ร้อย ะของเด็็กอายุ 7-14 ปี ที� อ่านคำ �ศัพท์์ ในเนื� อเร่� องถููกต้้องอย่างน้อยร้อย ะ 90 คิ เป็นร้อย ะ 85 ร้อย ะของเด็็กอายุ 7-14 ปี ที� อบคำำ � ามถููกต้้องเกี� ย กั ค ามเข้าใ ามอักษร 3 ข้อ คิ เป็นร้อย ะ 79.2 ร้อย ะของเด็็กอายุ 7-14 ปี ที� อบคำำ ามถููกต้้องเกี� ยวกัั การตีีค าม 2 ข้อ คิ เป็นร้อย ะ 72.5 แ ะ ร้อย ะของเด็็กอายุ 7-14 ปี ที� มีทักษะการอ่านขั� นพื้� นฐาน คิ เป็นร้อย ะ 71.3

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==