Social Indicator 2023

Social Indicator 2023 27 การเรียนสายอาชี อสายอาชี ะเป็นทางเ อกรอง ากสายสามั ด้้ ยเ ผ ายประการ ส่งผ ให้้ การเ อกเรียนในสายอาชี ในสังคมไทยไม่่ค อยได้้รั ค ามนิยม แต่่แนวคิิดนี้� เปลี่่� ยนแป งไป เน่� อง ากการว่่างงาน ที� เพิ่� มขึ� นของบััิ ใหม่่ คุุณสมบััติิไม่่ตรง ามค ามต้้องการของส านประกอ การที� เน้นทักษะเฉ าะด้้านมาก ขึ� น เช่น การใช้ าษาต่่างประเทศ การค้าขาย เป็นต้้น ส่งผ ให้้ในปั บัันการเรียนสายอาชี ะมีแน โน้มที� เพิ่� มขึ� น แผนภููมิ 3.4 ้อยละของนัักศึกษา ะเภ อา วศึกษา จำำ �แ กตาม ะเภ กาึ กษา ปีีการศึึ กษา 2559-2563 ที� มา: สถิิติิการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2561-2563 สำ �นักงานเ ขาธิการส าการศึกษา 64.7 35.3 ร อยละ 64.3 35.7 2561 2562 2563 35.7 ปวช. ปวส. 64.3 นอก ากการศึกษาในระ ประเทศไทยยังให้้ค ามสำ �คัญกัั การขยายโอกาสทางการศึกษา อย่างต่่อเน่� อง โ ยเฉ าะการศึกษานอกโรงเรียน หรืือการศึกษานอกระ แ ะการศึกษา ามอัธยาศัย เ ราะยังมีคนจำำ �น นมากที� ยังขา โอกาสเข้าเรียนในระ เน่� อง ากปั าต่่างๆ ไม่่ว่า ะเป็นฐานะทางเศรษฐกิ หรืือปั าตััวผู้้เรียนเองก็ าม ซึ่่� งเป็นทางเ อกของการศึกษาอีกรูปแ � งมีจำำ �น นผู้เรียนอยู� ในระบบนี้้� ประมา 6 ้านคน โ ยในปี 2563 มีผู้ เรียนในระดัั สายอาชี มากที� สุุดถึึ งร้ อย ะ 72.1 รอง งมาคื อสายสามัญศึึ กษา ร้ อย ะ 21.0 การจัั การศึกษาพื้� นที� สูง ร้อย ะ 4.4 แ ะการส่งเสริมการรู้้�หังสือ ร้อย ะ 2.5 แผนภููมิ 3.5 ้อยละของผู้เ ย ใ ะ กาึ กษา อก ะ โ งเ ย จำำ �แ กตาม ะดั กาึ กษา ปีีการศึึ กษา 2559-2563 ที� มา: สถิิติิการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2559-2563 สำ �นักงานเ ขาธิการส าการศึกษา การส งเสริมการรู หนังสือ การจัดการศึกษาพื้นที่สูง สายสามัญศึกษา สายอาชีพ 6.2 1.9 47.0 44.9 1.5 0.7 37.9 59.9 1.0 1.1 29.9 68.0 1.3 1.2 29.8 67.7 2.5 4.4 21.0 72.1 2563 2562 2561 2560 2559

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==