Report IMD 2019
1-8 ปี 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2. ประสิทธิภำพของภำครัฐ 18 23 26 22 28 27 23 20 22 20 2.1 ฐำนะกำรคลัง 14 11 18 19 19 14 10 11 18 16 2.2 นโยบำยกำรคลัง 7 7 6 5 6 6 5 4 6 6 2.3 กรอบกำรบริหำรด้ำนสถำบัน 32 35 32 30 39 34 33 30 35 34 2.4 กฎหมำยด้ำนธุรกิจ 28 39 44 43 51 51 44 38 36 32 2.5 กรอบกำรบริหำรด้ำนสังคม 33 47 50 48 55 45 44 44 45 48 3. ประสิทธิภำพของภำคธุรกิจ 20 19 23 18 25 24 25 25 25 27 3.1 ผลิตภำพและประสิทธิภำพ 49 33 57 44 49 47 43 41 40 43 3.2 ตลำดแรงงำน 2 2 4 2 5 8 5 8 6 9 3.3 กำรเงิน 18 19 15 10 21 21 23 24 24 19 3.4 กำรบริหำรจัดกำร 13 16 19 16 26 25 26 20 24 27 3.5 ทัศนคติและค่ำนิยม 19 16 17 17 20 24 23 23 17 26 4. โครงสร้ำงพื้นฐำน 46 47 49 48 48 46 49 49 48 45 4.1 สำธำรณูปโภคพื้นฐำน 26 24 26 25 28 30 35 34 31 27 4.2 โครงสร้ำงพื้นฐำนต้ำน เทคโนโลยี 48 52 50 47 41 44 42 36 36 38 4.3 โครงสร้ำงพื้นฐำนต้ำน วิทยำศำสตร์ 40 40 40 40 46 47 47 48 42 38 4.4 สุขภำพและสิ่งแวดล้อม 51 54 52 55 53 54 52 57 58 55 4.5 กำรศึกษำ 47 51 52 51 54 48 52 54 56 56 ที่มำ รายงาน IMD World Competitiveness Yearbook 2010-2019 ตำรำง 1 ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2010-2019 1.9 เกณฑ์ชี้วัดที่น ำมำใช้ในกำรจัดอันดับควำมสำมำรถในกำรแข่งขัน จ านวนเกณฑ์ชี้วัดทั้งหมดที่ใช้ในการจัดอันดับในแต่ละปีอยู่ระหว่าง 239 -256 เกณฑ์ชี้วัด (ถ้ารวม เกณฑชี้วัดที่มิได นามาค านวณอันดับด วยจะอยูระหวาง 314-332 เกณฑชี้วัด) แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก (Competitiveness Factors) และ ใ ห้ น้าหนักกลุ่มร้อยละ 25 เท่า กัน สาหรับปี 2019 IMD ไ ด้จัดอันดับ ความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ ทั่วโลกจ านวน 63 ประเทศ และใช้เกณฑ์ชี้วัดรวมทั้งหมด 332 เกณฑ์ ชี้วัด เป็นเกณฑ์ชี้วัดที่ นามาใช้ในการจัดอันดับจ านวน 235 เกณฑ์ชี้วัด ที่เหลืออีก 97 เกณฑ์ชี้วัด เป็นข้อมูลพื้นฐาน โดยข้อมูลที่ นามาใช้มาจากสองทาง คือ ข้อมูลสถิติ (Secondary data หรือ Hard data) ที่ได้จากแหล่งข้อมูลทั้ง ภายในประเทศ ภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศ และข้อมูล สารวจทัศนคติ (Survey data) จ านวน 92 เกณฑ์ ตัวชี้วัดของสถาบัน IMD ในปี 2019 มีจ านวนทั้งสิ้น 332 รายการ ซึ่งได้ท าการศึกษารายละเอียด เฉพาะข้อมูลเชิงประจักษ์ จ านวน 240 รายการ ดังนี้ (1) Hard data 143 รายการ (2) Background information 97 รายการ สาหรับ สาหรับ Opinion survey ซึ่งเป็นข้อมูลจากการ สารวจความคิดเห็นของผู้บริหารในภาคเอกชนหรือ ภาคธุรกิจ มีจ านวน 92 รายการ ไม่ได้ท าการศึกษา เนื่องจากเป็นข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกปี เพราะผลการ สารวจขึ้นอยู่กับความเห็นของผู้บริหารภาคเอกชน และสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในประเทศ โดยตัวชี้วัดทั้งหมดมี รายละเอียดแต่ละกลุ่มข้อมูล ดังนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==