Report IMD 2019

5-161 รายการคาอธิบาย IMD ประเทศไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย questions, to acquire new knowledge, to explain scientific phenomena, and to draw evidence based conclusions about science- related issues, understanding of the characteristic features of science as a form of human knowledge and enquiry, awareness of how science and technology shape our material, intellectual, and cultural environments, and willingness to engage in science-related issues, and with the ideas of science, as a reflective citizen. ปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่ง นาไปสู่ข้อสรุปที่ เกี่ยวข้องกับประเด็นทางด้านวิทยาศาสตร์ (ii) ความเข้าใจถึงคุณลักษณะของวิทยาศาสตร์ใน ฐานะที่เป็นแหล่งความรู้และคาถามให้แก่มนุษย์ (iii) ความรับรู้ถึงความส าคัญของวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี ที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมทางวัตถุ ทางปัญญา และทางวัฒนธรรม (iv) ความพร้อมในการมีส่วนร่วมกับประเด็นต่าง ๆ ที่ เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ - การประเมินผลระยะที่ 1 (PISA 2000 และ PISA 2009) เน้นด้านการอ่าน ( น้าหนักข้อสอบด้านการอ่าน 60% และที่เหลือเป็นด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ อย่างละ 20%) - การประเมินผลระยะที่ 2 (PISA 2003 และ PISA 2012) เน้นด้านคณิตศาสตร์ (น้าหนักข้อสอบด้าน คณิตศาสตร์ 60% และด้านการอ่านและวิทยาศาสตร์ อย่างละ 20%) - การประเมินผลระยะที่ 3 (PISA 2006 และ PISA 2015) เน้นด้านวิทยาศาสตร์ (น้าหนักข้อสอบด้าน วิทยาศาสตร์ 60% และด้านการอ่านและคณิตศาสตร์ อย่างละ 20%) วิธีการคานวณ (Method of Measurement) : PISA survey of 15-year olds ไม่พบรายละเอียด - ใช้ผลการประเมินจากโครงการ PISA - ผลรวมของคะแนนรายวิชา (คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การอ่าน) ของนักเรียนที่เข้าสอบทุกคน/จานวนนักเรียน ที่เข้าสอบ จาแนกรายวิชา หน่วยงาน/สังกัด หน่วยนับ (Unit) : Average Score (Mathematics and Sciences) คะแนนเฉลี่ย (คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์) คะแนน ข้อมูลล่าสุด 5 ปี 2015 : - (อ้างอิงปี 2012) Rank : 44/63 2016 : - (อ้างอิงปี 2012) Rank : 44/63 2017 : 418.00 (อ้างอิงปี 2015) Rank : 49/63 2018 : 418.00 (อ้างอิงปี 2015) Rank : 49/63 2019 : 418.00 (อ้างอิงปี 2015) Rank : 49/63 2006 : 417/417/421 2009 : 421/419/425 2012 : 441/427/444 2015 : 409/415/421 2018 : 393/419/426

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==