หน้
า 1
บทที่
1
แนวทางและขั้
นตอนในการจั
ดทาชุ
ดข้
อมู
ลสถิ
ติ
และสารสนเทศ (Data Set)
ในระดั
บพื้
นที่
ย่
อย (ตาบล)
ข้
อมู
ลสถิ
ติ
และสารสนเทศมี
ความสาคั
ญและจาเป็
นต่
อการบริ
หารงานและการพั
ฒนาประเทศในทุ
กมิ
ติ
อี
กทั้
งยั
งเป็
นเครื่
องมื
อที่
สาคั
ญของผู้
บริ
หารสาหรั
บใช้
เป็
นแนวทางสนั
บสนุ
นการตั
ดสิ
นใจในการกาหนดนโยบาย
การจั
ดทาแผนงาน/โครงการในระยะสั้
นและระยะยาว การเลื
อกวิ
ธี
การปฏิ
บั
ติ
งาน การแก้
ไขปั
ญหาเร่
งด่
วนต่
าง ๆ
ตลอดจนการกากั
บดู
แล ให้
สอดคล้
องกั
บยุ
ทธศาสตร์
ของประเทศ กระทรวง กรม และจั
งหวั
ด เพื่
อให้
เกิ
ด
ความก้
าวหน้
าและเกิ
ดการสร้
างขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
นของประเทศในทุ
กด้
าน รวมทั้
งยั
งเป็
นตั
วบ่
งชี้
ของการบรรลุ
ตั
วชี้
วั
ดตามเป้
าหมายการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
น (SDGs) ซึ่
งข้
อมู
ลสถิ
ติ
ที่
ใช้
ในการบริ
หารงานเป็
นข้
อมู
ล
สถิ
ติ
ที่
หน่
วยงานผลิ
ตขึ้
นเพื่
อใช้
ในการบริ
หารและควบคุ
มการดาเนิ
นงาน เช่
น ข้
อมู
ลสถิ
ติ
จากระบบทะเบี
ยน
ราษฎร เป็
นต้
น แต่
เนื่
องจากประเทศไทยมี
ระบบสถิ
ติ
แบบกระจายงาน โดยมี
หน่
วยงาน กระทรวง กรม ต่
าง ๆ
ผลิ
ตข้
อมู
ลสถิ
ติ
สาหรั
บใช้
งานเฉพาะของหน่
วยงาน ทาให้
มี
ข้
อมู
ลสถิ
ติ
ต่
าง ๆ เป็
นจานวนมากแต่
ไม่
สามารถ
บู
รณาการข้
อมู
ลสถิ
ติ
เพื่
อให้
เกิ
ดการใช้
ประโยชน์
จากข้
อมู
ลสถิ
ติ
เหล่
านั้
นร่
วมกั
นได้
ดั
งนั้
น สานั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
ในฐานะหน่
วยงานกลางของรั
ฐในการดาเนิ
นการเกี่
ยวกั
บสถิ
ติ
ตามหลั
กวิ
ชาการ รวมทั้
งส่
งเสริ
มและ
พั
ฒนางานด้
านสถิ
ติ
ของหน่
วยงานภาครั
ฐและภาคเอกชนให้
มี
คุ
ณภาพและเป็
นไปตามมาตรฐานสากล มี
การ
บริ
หารจั
ดการข้
อมู
ลสถิ
ติ
และสารสนเทศของประเทศอย่
างเป็
นระบบ เพื่
อให้
เกิ
ดการใช้
ประโยชน์
จากข้
อมู
ลได้
ง่
าย สะดวก และรวดเร็
ว ซึ่
งเป็
นไปตามพระราชบั
ญญั
ติ
สถิ
ติ
พ.ศ. 2550 มาตรา 5 ที่
กาหนดให้
สานั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
จั
ดทาแผนแม่
บทเกี่
ยวกั
บการดาเนิ
นงานทางสถิ
ติ
ของรั
ฐ ดั
งนั้
น สานั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
จึ
งได้
ดาเนิ
นการ
จั
ดทาแผนแม่
บทระบบสถิ
ติ
ประเทศไทยขึ้
นเป็
นฉบั
บแรกในปี
2554 และในปั
จจุ
บั
นอยู่
ระหว่
างการขั
บเคลื่
อนแผน
แม่
บทระบบสถิ
ติ
ประเทศไทย ฉบั
บที่
2 (พ.ศ. 2559-2564) โดยมี
เป้
าหมายเพื่
อให้
การดาเนิ
นงานด้
านสถิ
ติ
ของ
ประเทศไทยมี
ความเป็
นเอกภาพ ข้
อมู
ลมี
คุ
ณภาพเป็
นไปตามมาตรฐาน ลดความซ้
าซ้
อนของข้
อมู
ลสถิ
ติ
นอกจากนี้
ยั
งมี
การบู
รณาการข้
อมู
ลจากหน่
วยงานภาครั
ฐอื่
น ๆ เพื่
อให้
ได้
มาซึ่
งฐานข้
อมู
ลสถิ
ติ
และสารสนเทศที่
สาคั
ญและเป็
นปั
จจุ
บั
นของประเทศ รวมทั้
งมี
ข้
อมู
ลสถิ
ติ
และสารสนเทศไปใช้
ในการวางแผนและสนั
บสนุ
นการ
ตั
ดสิ
นใจของทุ
กภาคส่
วน
การบริ
หารจั
ดการระบบสถิ
ติ
ภายใต้
แผนแม่
บทระบบสถิ
ติ
ประเทศไทย ฉบั
บที่
2 (พ.ศ. 2559-2564)
ยุ
ทธศาสตร์
ที่
2 การบู
รณาการสถิ
ติ
จากข้
อมู
ลการบริ
หารงานและสถิ
ติ
จากการสารวจและการเชื่
อมโยงสถิ
ติ
ซึ่
งเน้
นการบู
รณาการสถิ
ติ
ของหน่
วยงานต่
าง ๆ รวมทั้
งส่
งเสริ
มการเชื่
อมโยงสถิ
ติ
ระหว่
างสาขา และระดั
บพื้
นที่
เพื่
อให้
เกิ
ดการใช้
ประโยชน์
จากข้
อมู
ลร่
วมกั
น อี
กทั้
งยั
งสอดคล้
องกั
บตั
วชี้
วั
ดตามวาระการขั
บเคลื่
อนและการ
ปฏิ
รู
ปประเทศ ด้
านการบริ
หารราชการแผ่
นดิ
น เรื่
องและประเด็
นการปฏิ
รู
ปที่
2: ระบบข้
อมู
ลภาครั
ฐมี
มาตรฐาน ทั
นสมั
ย และเชื่
อมโยงกั
น ก้
าวสู่
รั
ฐบาลดิ
จิ
ทั
ล มี
เป้
าหมายหรื
อผลอั
นพึ
งประสงค์
และผลสั
มฤทธิ์
คื
อ
ให้
รั
ฐบาล หน่
วยงานภาครั
ฐ และหน่
วยกากั
บดู
แล มี
เครื่
องมื
อและข้
อมู
ลสถิ
ติ
การดาเนิ
นงานด้
านต่
าง ๆ ที่
ถู
กต้
องและทั
นสมั
ย สาหรั
บใช้
ในการบริ
หารราชการแผ่
นดิ
น เพื่
อลดขั้
นตอน เพิ่
มประสิ
ทธิ
ภาพในการ
ปฏิ
บั
ติ
งาน ใช้
ประกอบการวางแผนและการตั
ดสิ
นใจ ดั
งนั้
น สานั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
จึ
งมี
แผนในการจั
ดทาชุ
ด
ข้
อมู
ลสถิ
ติ
และสารสนเทศ (Data Set) ในระดั
บพื้
นที่
ย่
อย (ตาบล) ที่
เชื่
อมโยงกั
น เพื่
อรองรั
บการจั
ดตั้
ง
ศู
นย์
ข้
อมู
ลกลางจั
งหวั
ด (Province Data Center) ซึ่
งสอดรั
บกั
บรายงานของสภาขั
บเคลื่
อนการปฏิ
รู
ปประเทศ
ด้
านการบริ
หารราชการแผ่
นดิ
น เรื่
อง การปฏิ
รู
ประบบสถิ
ติ
เพื่
อการบริ
หารราชการแผ่
นดิ
นและการบริ
การ