สรุปบทวิเคราะห์ Infographic ปี 2553-2565

ด้านการศึกษา การศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำ คัญในการพัฒนามนุษย์ให้มีคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน ซึ่งจาก ข้อมูลในรอบทศวรรษจะเห็นถึงจำ นวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป มี แนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 8.0 ปี ในปี 2553 เป็น 8.9 ปี ในปี 2563 ซึ่งสะท้อนว่า ประชาชนเข้าถึงการศึกษาเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับตัวชี้วัดที่สะท้อนความสามารถในการเรียนรู้ ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยในปี 2559 ประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป มีอัตราการอ่าน ออกเขียนได้ถึง 98.1% นอกจากการมีพื้นฐานการเรียนรู้ที่ดีแล้ว การได้รับการศึกษาที่ดีมี คุณภาพ ก็จะส่งผลต่อการยกระดับการศึกษาไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น โดยจากข้อมูล ประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) ในปี 2562 พบว่า ผลคะแนนเฉลี่ยด้าน การอ่าน 393 คะแนน คณิตศาสตร์ 419 คะแนน และวิทยาศาสตร์ 426 คะแนน โดยเมื่อ เปรียบเทียบกับปี 2558 คะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านลดลง 16 คะแนน ส่วนด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์มีคะแนนเพิ่มขึ้น 3 คะแนนและ 4 คะแนน ตามลำ ดับ เมื่อพิจารณาการ สำ เร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในปี 2562 นักเรียนในระดับประถมศึกษาและ มัธยมศึกษาตอนปลายมีอัตราเพิ่มขึ้น ส่วนนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีอัตรา ที่ลดลง แต่ยังเป็นที่น่ากังวลเมื่อพบว่าข้อมูลอัตราการออกกลางคันในปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นถึง 0.17 ( จาก 0.07 ในปีการศึกษา 2560) เนื่องจากการออกกลางคันถือเป็น ปัญหาที่สำ คัญต่อการพัฒนาทักษะของเด็ก และจะส่งผลกระทบต่องบประมาณด้านการ ศึกษาด้วย จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด -19 การจัดการระบบการศึกษาได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงครู อาจารย์ ล้วนต้อง ปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นระบบออนไลน์ โดยจากการสำ รวจการมีการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พบว่า กิจกรรมการศึกษาเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต หรือเรียนหลักสูตรออนไลน์ของประชาชนในปลายปี 2562 เพิ่มขึ้นจาก 7.4% เป็น 10.7% ในปี 2563 ซึ่งเพิ่มขึ้นในกลุ่มอายุของเด็กวัยเรียน (6-14 ปี และ 15-24 ปี ) นอกจากนี้ งบประมาณด้านการศึกษาต่องบประมาณรายจ่ายทั้งหมด มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556 (20.6%) ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 มีงบประมาณฯ อยู่ที่ 14.7% ซึ่งผลกระทบจากความเหลื่อมล้ำ ในการเข้าถึงการศึกษายังคงเป็นสิ่งที่ท้าทายที่ ภาครัฐต้องให้ความสำ คัญกับระบบการศึกษาไทย III

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==