Statistical Yearbook Thailand 2012

บริหารส วนจังหวัด เทศบาล และองค การบริหารส วนตําบล ส วนกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาเป นเขตการ ปกครองท องถิ่นรูปแบบพิเศษ ทั้งนี้ศูนย กลางการบริหารราชการแผ นดินอยู ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป นเมืองหลวง และเมืองที่ใหญ ที่สุดของประเทศ ภูมิอากาศ ภูมิอากาศของไทยเป นแบบเขตร อน แบ งได เป น 3 ฤดู ได แก ฤดูร อน เริ่มตั้งแต กลางเดือนกุมภาพันธ – กลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งอากาศจะร อนที่สุดในเดือนเมษายน ฤดูฝน จะมีฝนตกและเมฆมากจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต ในช วงกลางเดือนพฤษภาคม - กลางเดือนตุลาคม และ ฤดูหนาว อากาศจะแห ง หนาวเย็นจากลมมรสุมตะวันออก เฉียงเหนือในช วงกลางเดือนตุลาคม – กลางเดือนกุมภาพันธ ยกเว นภาคใต ที่มีอากาศร อนชื้นตลอดทั้งป จึงมีแค 2 ฤดู คือ ฤดูร อนกับฤดูฝน การคมนาคม การคมนาคมในประเทศไทยส วนใหญ จะใช การขนส งทางบกเป นหลัก คือ การเดินทางโดยรถยนต และ จักรยานยนต ทางหลวงสายหลักในประเทศไทย ได แก ถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ ถนนสุขุมวิท และถนนเพชรเกษม และยังมีทางหลวงพิเศษระหว างเมือง คือ มอเตอร เวย กรุงเทพ - ชลบุรี และถนนกาญจนาภิเษก นอกจากนี้ยังมีระบบ ขนส งมวลชนให บริการตามเมืองใหญ เช น รถเมล รถไฟ รวมถึงรถไฟลอยฟ า ( รถไฟฟ าบีทีเอส ) รถไฟฟ าใต ดิน ( รถไฟฟ าเอ็มอาร ที ) ด วย และรถรับจ างประเภทต างๆ เช น แท็กชี่ มอเตอร ไซด รับจ าง แต ที่ได รับความสนใจจาก ชาวต างชาติมากที่สุด นั้นคือ รถตุ กตุ ก การคมนาคมทางรถไฟ เป ดให บริการเดินรถในความยาวเส นทางทั้งสิ้น 4 , 346 กิโลเมตร กรุงเทพมหานคร เป นเมืองเดียวที่มีระบบรถไฟฟ า ได แก รถไฟฟ าบีทีเอส รถไฟฟ าใต ดิน (MRT) และรถไฟฟ าเชื่อมท าอากาศยาน สุวรรณภูมิหรือแอร พอร ตลิงค อีกทั้งยังจะเป ดให บริการรถไฟที่เชื่อมต อไปยังประเทศเพื่อนบ าน ได แก มาเลเซีย ลาว การคมนาคมทางอากาศ ประเทศไทยมีท าอากาศยานใหม ที่ทันสมัย เป นศูนย กลางการบินของภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต คือ ท าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เป ดให บริการตั้งแต ป 2549 นอกจากนี้ยังมีท าอากาศยาน นานาชาติที่อยู ตามเมืองใหญ ๆ ของประเทศ ได แก ท าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม ท าอากาศยานนานาชาติ เชียงราย ท าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ ท าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ท าอากาศยานนานาชาติอู ตะเภา เป นต น การคมนาคมทางน้ํา ประเทศไทยมีท าเรือหลัก ๆ ที่ใช ขนถ ายสินค า และท าเรือโดยสารเพื่ออํานวยความ สะดวกให แก ผู โดยสาร คือ ท าเรือกรุงเทพ ท าเรือคลองเตย และท าเรือแหลมฉบัง เป นต น ประเทศไทยยังมีแม น้ํา เจ าพระยาเป นเส นเลือดใหญ ที่ใช ในการเดินทางและขนส ง มีเรือโดยสารให บริการในเส นทางต าง ๆ เช น เรือด วน เจ าพระยา และเรือหางยาว นอกจากนั้นยังมีเรือโดยสารให บริการในคลองแสนแสบ ซึ่งสามารถเข าถึงใจกลาง เมืองกรุงเทพได อย างรวดเร็วอีกด วย 3 - 12-

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==