Statistical Yearbook Thailand 2014
คณะกรรมการค าจ าง ได กระจายอํานาจการพิจารณาอัตราค าจ างขั้นต่ําไปยังภูมิภาค โดยได แต งตั้ง คณะอนุกรรมการอัตราค าจ างขั้นต่ํากรุงเทพมหานคร และคณะอนุกรรมการอัตราค าจ างขั้นต่ําจังหวัด รวม 76 คณะเป น องค กรไตรภาคีเช นเดียวกับคณะกรรมการค าจ าง การพิจารณากําหนดอัตราค าจ างขั้นต่ํา คณะกรรมการค าจ างจะนําข อมูลตามหลักเกณฑ ที่ได กําหนดใน พระราชบัญญัติคุ มครองแรงงาน พ . ศ . 2541 และแก ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 3) พ . ศ . 2551 มาพิจารณาประกอบข อเท็จจริง เกี่ยวกับอัตราค าจ างที่ลูกจ างได รับอยู โดยเฉพาะอย างยิ่งดัชนีค าครองชีพ อัตราเงินเฟ อ มาตราฐานการครองชีพ ต นทุนการ ผลิต ราคาของสินค า ความสามารถของธุรกิจผลิตภาพแรงงาน ผลิตภัณฑ มวลรวมของประเทศ สภาพทางเศรษฐกิจและ สังคม ซึ่งการพิจารณากําหนดอัตราค าจ างขั้นต่ําต องไม ต่ํากว า อัตราค าจ างขั้นต่ําพื้นฐานที่คณะกรรมการค าจ างกําหนด ถ าไม มีการกําหนดอัตราค าจ างขั้นต่ําในท องที่ใดถือว าอัตราค าจ างขั้นต่ําพื้นฐานเป นอัตราค าจ างขั้นต่ําของท องที่นั้น ป จจุบันจึงมีการ แก ไข และประกาศใช ตามคณะกรรมการค าจ าง เรื่อง อัตราค าจ างขั้นต่ํา ( ฉบับที่ 7 ) ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2555 ซึ่งมีผลใช บังคับตั้งแต วันที่ 1 มกราคม 2556 อัตราค าจ างขั้นต่ํา หมายถึง อัตราค าจ างที่เพียงพอสําหรับแรงงานเพื่อพัฒนาฝ มือ ( แรงงานไร ฝ มือ ) 1 คน ให สามารถดํารงชีพอยู ได ตามสมควรแก สภาพเศรษฐกิจและสังคมในท องถิ่น แรงงานเพื่อพัฒนาฝ มือ ( แรงงานไร ฝ มือ ) หมายถืง แรงงานที่มีวุฒิการศึกษาไม เกินชั้นมัธยมศึกษาป ที่ 6 ทั้งที่ เพิ่งจบการศึกษาหรือจบมาหลายป แล ว แต ไม เคยทํางานหรือเคยทํางานมาแล ว แต รวมระยะเวลาการทํางานเก ากับงานที่ทําอยู ในป จจุบันไม เกิน 1 ป การปรับอัตราค าจ างขั้นต่ํามุ งให ความคุ มครองและเป นหลักประกันรายได ขั้นต่ําสําหรับแรงงานเพื่อพัฒนาฝ มือที่เข า สู ตลาดแรงงานใหม แต อย างไรก็ตาม ยังมีแรงงานจํานวนหนึ่งที่อายุการทํางานเกิน 1 ป ขึ้นไป แต นายจ างยังจ ายค าจ างเท ากับ อัตราค าจ างขั้นต่ําอยู สถิติแรงงานต างด าว ได รับข อมูลจาก กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งรวบรวมข อมูลเกี่ยวกับข อมูล คนต างด าวที่ได รับใบอนุญาตทํางานในประเทศไทย ภายใต การบริหารจัดการของสํานักบริหารแรงงานต างด าว ซึ่งเป น หน วยงานในสังกัดกรมการจัดหางาน ที่ได รับมอบหมายให ดําเนินการบริหารจัดการการทํางานของต างด าวในประเทศไทย ให สอดคล องและเป นไปตามพระราชบัญญัติการทํางานของคนต างด าว พ . ศ . 2551 และกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข อบังคับอื่นที่ เกี่ยวข อง ได แก พระราชบัญญัติคนเข าเมือง พ . ศ . 2522 กฎหมายว าด วยการส งเสริมการลงทุนหรือกฎหมายอื่นรวมทั้ง นโยบายด านแรงงานของรัฐบาล คนต างด าวที่ได รับใบอนุญาตให ทํางาน ต องมีถิ่นที่อยู ในราชอาณาจักรหรือได รับอนุญาตให เข ามาในราชอาณาจักร เป นการชั่วคราวตามกฎหมายว าด วยคนเข าเมืองโดยมิใช ได รับอนุญาตให เข ามาในฐานะนักท องเที่ยวหรือผู เดินทางผ าน และไม มี ลักษณะต องห ามตามที่กําหนดในกฎกระทรวง คนต างด าว หมายถึง บุคคลธรรมดาซึ่งไม มีสัญชาติไทย สถิติแรงงาน 54
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==