Statistical Yearbook Thailand 2015

แผนการศึกษาแห งชาติ ฉบับ พ . ศ . 2520 แบ ง การศึกษาออกเป น 4 ระดับ คือ ระดับก อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา 6 ป ระดับมัธยมศึกษา แบ งเป น มัธยมศึกษาตอนต น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ตอนละ 3 ป และระดับอุดมศึกษา สําหรับแผนการศึกษาแห งชาติ พุทธศักราช 2535 จะเป ดโอกาสให บุคคลได เรียนรู อย างต อเนื่องตลอดชีวิต โดย อาศัยรูปแบบต างๆ ทั้งการศึกษาที่จัดตามแนวระบบโรงเรียน และการศึกษาที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู ในวิถีชีวิต การศึกษาตามแนวระบบโรงเรียน แบ งระดับ การศึกษาเป น 4 ระดับ คือ ระดับก อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ระดับก อนประถมศึกษา เป นการศึกษาในลักษณะ ของการอบรมเลี้ยงดู และพัฒนาความพร อมของเด็กทั้ง ทางร างกาย จิตใจ สติป ญญา อารมณ บุคลิกภาพ และสังคม เพื่อรับการศึกษาในระดับต อไป ระดับประถมศึกษา เป นการศึกษาที่มุ งวางรากฐาน เพื่อให ผู เรียนได พัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค ทั้งในด าน คุณธรรม จริยธรรม ความรู และความสามารถขั้นพื้นฐาน และให สามารถคงการอ านออก เขียนและคํานวณได ระดับ มัธยมศึกษา แบ งออกเป น 2 ตอน คือ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย - ระดับมัธยมศึกษาตอนต น เป นการศึกษาที่มุ ง ส งเสริมให ผู เรียนได พัฒนาคุณธรรม ความรู ความสามารถ และทักษะต อจากระดับประถมศึกษา ให ผู เรียนได ค นพบ ความต องการ ความสนใจ และความถนัดของตนเองทั้ง ในด านวิชาการและวิชาชีพ ตลอดจนมีความสามารถในการ ประกอบการงาน และอาชีพตามควรแก วัย The 1977 National Education Scheme divided education into 4 levels; namely pre-school education, elementary education with 6 years schooling, secondary education divided into 2 levels: lower and upper secondary level with 3 years schooling for each level, and higher education level. The 1992 National Education Scheme provided the learners with the opportunity to develop themselves through continuity and life-long education in the forms of formal and non-formal schooling systems. The formal education through school system consisted of four levels: pre-elementary, elementary, secondary and higher levels. Pre-elementary education aims to nurture and prepare physical, mental, intellectual and emotional skills to students for their further movement on to the elementary education. Elementary level undergoes at least six years of elementary education as a compulsory education. Elementary education puts emphasis on basic literacy and numeracy skills and cultivate desirable behavior in students. Secondary level is divided into two parts; lower and upper secondary levels. Lower secondary education offers a three-year course which is geared towards developing the students’ ethics, knowledge and abilities. It allows the students to explore their needs, areas of interests and aptitudes and enables them to meet their appropriate careers. 104 สถิติการศึกษา

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==