Statistical Yearbook Thailand 2018

และสหภาพพม่า ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปลี่ยน มาใช้ระบบรางกว้าง 1 เมตรครบแล้ว และมีระยะทางที่เปิด การเดินรถแล้ว รวมความยาวทั้งสิ้น 4 , 507 , 884 กิโลเมตร การขนส่งทางอากาศ ได้ข้อมูลจาก กรมการ บินพลเรือนและบริษัท ท่าอากาศยานไทย จากัด (มหาชน) โดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ จานวนเที่ยวบิน ผู้โดยสาร การขนส่งสินค้า และการขนถ่ายไปรษณียภัณฑ์ meter gauge system to link Thailand with Malaysia and the Union of Myanmar. Currently, the State Railway of Thailand has completely converted the railway to meter gauge system and total railway in operation is 4 , 507 , 884 km. long. Air transport; these statistics has been derived from the Department of Civil Aviation and Airports of Thailand Public Company Limited. Air transport statistics were the number of flights, passengers, air freight, air parcel and so on. สถิติ “ต้นทุนโลจิสติกส์” ถือเป็นตัวชี้วัดที่สาคัญ ในการประ เมินประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบ โลจิสติกส์ ซึ่งประเทศที่มีประสบการณ์และเป็นตัวอย่างที่ดี (Best Practices) ด้านการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ อย่างประ เทศสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นได้มีการจัดเก็บ ฐานข้อมูลด้านโลจิสติกส์ และจัดท าต้นทุนโลจิสติกส์ ทั้งใน ระดับจุลภาค และมหภาคกันอย่างแพร่หลาย ในขณะที่ ปร ะ เ ทศ ไ ทยริ เ ริ่มพัฒนา ร ะบบข้อมูลด้าน โ ลจิสติกส์ ของประเทศเมื่อ ปี 2547 โดยสานักงานคณะกรรมการ พัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช .) ได้ด า เ นินการศึกษาแนวคิดการค านวณ และพัฒนา แบบจาลองต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทยจนได้กรอบ แนวคิดของการค านวณต้นทุนโลจิสติกส์ ในระดับประเทศซึ่ง ส า ม า ร ถ จ า แ น ก อ ง ค์ ป ร ะ ก อ บ ต้ น ทุ น โ ล จิ ส ติ ก ส์ ออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ 1. ต้นทุนค่าขนส่ง ( Transportation Cost ) 2. ต้นทุนค่าบริหารคลังสินค้า ( Warehousing Cost ) และต้นทุนการเก็บรักษาสินค้าคงคลัง ( Inventory Carrying Cost ) 3. ต้นทุนการบริหารจัดการ ( Administrative Cost ) Logistics Statistics is a key indicator for evaluating a country’s capability in managing its logistics system. Countries with the best practice and development in logistics system, such as the United States of America and Japan, would widely exercise the database on both of logistics and logistics costs at macro and micro levels. As part of continuous efforts since 2004, the Office of the National Economic and Social Development Board has undertaken a study to develop a model to quantify Thailand’s logistics costs. Normally, it comprises three main components as follows: 1. Transportation Costs 2. Inventory Carrying Costs and Warehousing Costs 3. Logistics Administration Costs สถิติการขนส่งและโลจิสติกส์ 412

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==