Statistical Yearbook Thailand 2019

ปร ะเ ทศไ ทยริ เริ่มพัฒนา ร ะบบข อมูลด าน โลจิ สติกส ของประเทศเมื่อ ป 2547 โดยสํานักงานสภาพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห งชาติ (สศช . ) ได ดําเนินการศึกษา แนวคิดการคํานวณ และพัฒนาแบบจําลองต นทุนโลจิสติกส ของประเทศไทยจนได กรอบแนวคิดของการคํานวณต นทุน โลจิสติกส ในระดับประเทศซึ่งสามารถจําแนกองค ประกอบ ต นทุนโลจิสติกส ออกเป น 3 ส วนหลัก คือ 1. ต นทุนค าขนส ง (Transportation Cost) 2. ต นทุนค าบริหารคลังสินค า (Warehousing Cost) และต นทุนการเก็บรักษาสินค าคงคลัง (Inventory Carrying Cost) 3. ต นทุนการบริหารจัดการ (Administrative Cost) การบริหารจัดการโลจิสติกส (Logistics Management) เป นกระบวนการทํางานต างๆ ที่เกี่ยวข องกับการวางแผนการ ดําเนินการ และการควบคุมการทํางานขององค กร รวมทั้ง การบริหารจัดการข อมูล และธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข อง ให เกิดการเคลื่อนย าย การจัดเก็บ การรวบรวม การกระจาย สินค า วัตถุดิบ ชิ้นส วนประกอบ และการบริการให มี ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยคํานึงถึงความ ต องการและความพึงพอใจของลูกค าเป นสําคัญ macro and micro levels. As part of continuous efforts since 2004, the Office of the National Economic and Social Development Council has undertaken a study to develop a model to quantify Thailand’s logistics costs. Normally, it comprises three main components as follows: 1. Transportation Costs 2. Inventory Carrying Costs and Warehousing Costs 3. Logistics Administration Costs Logistics Management is the process of planning, implementing and controlling the efficient and effective forward and reverse flow and storage of goods, services and related information between the point of origin and the point of consumption in order to meet customers’ requirements. สถิติการขนส งและโลจิสติกส 406

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==