Statistical Yearbook Thailand 2021

ตาราง 17.9 ร้อยละของประชากรที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปที่เดินทางท่องเที่ยว จ าแนกตามวัตถุประสงค์ ในการเดินทางท่องเที่ยว และภาคที่อยู่อาศัย ในรอบปี 2563 Table 17.9 Percentage of Population Aged 15 Years and Over by Purpose and Region in Living in 2020 ภาคที่อยู่อาศัย Region in Living กรุงเทพ- ตะวันออก Purpose in traveling รวมยอด มหานคร กลาง ตะวันออก เหนือ เฉียงเหนือ ใต้ Total Bangkok Central Eastern Northern Northeastern Southern เพื่อการพักผ่อน/คลายเครียด To relax/Relieve from จากชีวิตปัจจุบัน....................................................3. 6.25 39.73 38.58 37.22 33.93 39.92 34.02 the present life เพื่อเป็นรางวัลให้กับชีวิต.......................................1...3...90 13.03 12.55 14.21 14.88 14.87 13.00 As a reward for life เพื่อสร้างความทรง จา/ To make memories/ ประสบการณ์ชีวิต........................................... 11.98 13.16 11.42 11.56 11.69 12.00 12.63 Life experience เพื่อการเรียนรู้/เปิดโลกทัศน์/ To learn/Broaden horizon/ หามุมมองใหม่ๆ ให้ชีวิต................................ 8.44 9.34 8.11 7.95 9.06 8.10 7.64 Finding new perspective to life เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์/ To Worship the sacred power/ ความศรัทธาทางศาสนา............................. 8.28 5.67 9.27 9.38 9.08 5.03 8.52 Religious faith เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี/กระชับ To build a good relationship/ Strengthen ความสัมพันธ์กับคนที่เดินทางด้วย............ 7.53 6.65 8.35 6.32 7.39 8.57 7.49 relationship with travel companions พาญาติผู้ใหญ่ไปท่องเที่ยวเพื่อ Take a senior relative to travel for แสดงความกตัญญู........................................ 4.39 3.60 4.29 4.48 4.32 3.10 5.72 the show gratitude เพื่อให้รู้จักตนเอง/ใช้เวลาอยู่กับ To know yourself/Spending time ตนเองคนเดียว................................................ 3.03 2.87 2.34 3.02 3.08 3.59 3.33 alone with myself เพื่อท าประโยชน์ให้กับสังคม (เช่น To benefit society ex. Social assistance, ช่วยเหลือสังคม ลดความเหลื่อมล้ า inequality reduction, Income distribution กระจายรายได้สู่ชุมชน เป็นต้น)…....…….. 2.31 3.00 1.79 2.43 2.34 1.85 2.61 community เพื่อแสดงความโดดเด่น/การประสบ To show prominence/ ความส าเร็จในชีวิตของตน.......................... 2.09 1.34 1.74 2.06 2.48 1.76 2.28 Success in life เพื่อให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่ง To be recognized as a part of the group/ ในหมู่คณะ/กิจกรรมทางสังคม............... 1.80 1.61 1.56 1.37 1.75 1.21 2.76 Social activity ที่มา: โครงการส ารวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทย พ.ศ. 2563 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา Source: The 2020 Survey on Travel Behavior of the Thais, Tourism Authority of Thailand, Ministry of Tourism and Sports วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยว ภายในประเทศ 490 สถิติการท่องเที่ยวและกีฬา

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==