Statistical Yearbook Thailand 2023

ปร ะ เ ทศ ไ ทยริ เ ริ่มพัฒนา ร ะบบข อมูลด าน โ ลจิสติกส ของประเทศเมื่อ ป 2547 โดยสํานักงานสภาพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห งชาติ (สศช . ) ได ดําเนินการศึกษา แนวคิดการคํานวณ และพัฒนาแบบจําลองต นทุนโลจิสติกส ของประเทศไทยจนได กรอบแนวคิดของการคํานวณต นทุน โลจิสติกส ในระดับประเทศซึ่งสามารถจําแนกองค ประกอบ ต นทุนโลจิสติกส ออกเป น 3 ส วนหลัก คือ 1. ต นทุนค าขนส ง 2. ต นทุนค าบริหารคลังสินค า และต นทุนการเก็บ รักษาสินค าคงคลัง 3. ต นทุนการบริหารจัดการ การบริหารจัดการโลจิสติกส เป นกระบวนการทํางาน ต างๆ ที่เกี่ยวข องกับการวางแผนการดําเนินการ และ การควบคุมการทํางานขององค กร รวมทั้งการบริหารจัดการ ข อมูล แ ล ะ ธุรกร รมท า ง กา ร เ งิ นที่ เ กี่ยว ข อ ง ใ ห เ กิด การเคลื่อนย าย การจัดเก็บ การรวบรวม การกระจายสินค า วัตถุดิบ ชิ้นส วนประกอบ และการบริการให มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด โดยคํานึงถึงความต องการและ ความพึงพอใจของลูกค าเป นสําคัญ macro and micro levels. As part of continuous efforts since 2004, the Office of the National Economic and Social Development Council has undertaken a study to develop a model to quantify Thailand’s logistics costs. Normally, it comprises three main components as follows: 1. Transportation Costs 2. Inventory Carrying Costs and Warehousing Costs 3. Logistics Administration Costs Logistics Management is the process of planning, implementing and controlling the efficient and effective forward and reverse flow and storage of goods, services and related information between the point of origin and the point of consumption in order to meet customers’ requirements. 420 สถิติการขนส งและโลจิสติกส

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==