Statistical Yearbook Thailand 2023

ตาราง 17.9 ร อยละของประชากรที่มีอายุ 15 ป ขึ้นไปที่เดินทางท องเที่ยว จําแนกตามวัตถุประสงค ในการเดินทางท องเที่ยว และภาคที่อยู อาศัย ในรอบป 2565 Table 17.9 Percentage of Population Aged 15 Years and Over by Purpose in Traveling and Region in Living in 2022 กรุงเทพ- ตะวันออก Purpose in traveling รวมยอด มหานคร กลาง ตะวันออก เหนือ เฉียงเหนือ ใต Total Bangkok Central Eastern Northern Northeastern Southern เพื่อการพักผ อน/คลายเคลียด จากชีวิตป จจุบัน.................................................................. 34 69 39.27 36.74 40.52 30.92 32.73 34.92 To relax/Relieve from the present life เพื่อเป นรางวัลให กับชีวิต............................................. 11.89 11.67 10.68 11.19 13.73 11.45 12.65 As a reward for life เพื่อสร างความทรงจํา/ ประสบการณ ชีวิต........................................................ 11 92 10.85 10.55 10.77 15.66 11.63 10.72 To make memories/Life experience เพื่อการเรียนรู /เป ดโลกทัศน / To learn/Broaden horizon/ หามุมมองใหม ๆให ชีวิต............................................. 10 08 7.62 8.40 7.44 10.47 12.24 9.70 Finding new perspective to life เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์/ ความศรัทธาทางศาสนา...................................6....5..1. 7.84 8.11 7.01 5.18 6.77 4.57 Worship sacred/Religious faith เพื่อสร างความสัมพันธ ที่ดี/กระชับ To build a good relationship/Strengthen วัตถุประสงค การเดินทางท องเที่ยว ภาคที่อยู อาศัย Region in living 4 88 สถิติการท องเที่ยวและกีฬาื่ อ  าั มั น  ที่ดีั บ ความสัมพันธ กับคนที่เดินทางด วย................................................... 8 49 7 46 10.69 10.77 7.13 7.31 9.54 relationship with travel companions พาญาติผู ใหญ ไปท องเที่ยวเพื่อ Take an elder relative to travel for แสดงความกตัญู..................................................... 4 62 5.14 5.41 3.70 4.23 4.73 4.25 the show gratitude เพื่อให รู จักตนเอง/ใช เวลาอยู กับ To know yourself/Spending time ตนเองคนเดียว................................................ 4.23 3.62 3.92 3.55 5.42 4.23 3.95 alone with myself เพื่อทําประโยชน ให กับสังคม (เช น To benefit society ex. Social assistance, ช วยเหลือสังคม ลดความเหลื่อมล้ํา inequality reduction, the distribution of กระจายรายได สู ชุมชน เป นต น)…....……............................ 2 87 2.41 2.04 1.67 2.69 3.44 3.85 income to community เพื่อแสดงความโดดเด น/การประสบ ความสําเร็จในชีวิตของตน.................................................... 2 63 1.87 1.80 1.97 2.64 3.12 3.40 To show prominence/Success in life เพื่อให ได รับการยอมรับว าเป นส วนหนึ่ง To be recognized as a part of the group/ ในหมู คณะ/กิจกรรมทางสังคม......................................... 2 07 2.25 1.66 1.41 1.93 2.35 2.45 Social activity ที่มา: โครงการสํารวจพฤติกรรมการเดินทางท องเที่ยวของชาวไทย พ.ศ. 2565 การท องเที่ยวแห งประเทศไทย กระทรวงการท องเที่ยวและกีฬา Source: The 2022 Survey on Travel Behavior of the Thais, Tourism Authority of Thailand, Ministry of Tourism and Sports

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==