Statistical Yearbook Thailand 2024

ตาราง 17.7 ร้อยละของประชากรที� มีอายุ 15 ปีขึ� นไปที� เดินทางท่องเที� ยว จําแนกตามวัตถุประสงค์ ในการเดินทางท่องเที� ยว และภาคที� อยู่อาศัย ในรอบปี 2565 Table 17.7 Percentage of Population Aged 15 Years and Over by Purpose in Traveling and Region in Living in 2022 กรุงเทพ - ตะวันออก Purpose in traveling รวมยอด มหานคร กลาง ตะวันออก เหนือ เฉียงเหนือ ใต้ Total Bangkok Central Eastern Northern Northeastern Southern เพื่อการพักผ่อน / คลายเคลียด จากชีวิตปัจจุบัน ....................................... 34.69 39.27 36.74 40.52 30.92 32.73 34.92 To relax/Relieve from the present life เพื่อเป็นรางวัลให้กับชีวิต ............................. 11.89 11.67 10.68 11.19 13.73 11.45 12.65 As a reward for life เพื่อสร้างความทรงจํา / ประสบการณ์ชีวิต .................................... 11.92 10.85 10.55 10.77 15.66 11.63 10.72 To make memories/Life experience เพื่อการเรียนรู้ / เปิดโลกทัศน์ / To learn/Broaden horizon/ หามุมมองใหม่ๆให้ชีวิต ........................... 10.08 7.62 8.40 7.44 10.47 12.24 9.70 Finding new perspective to life เพื่อสักการะสิ่งศักดิ� สิทธิ� / ความศรัทธาทางศาสนา ......................... 6.51 7.84 8.11 7.01 5.18 6.77 4.57 Worship sacred/Religious faith เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี / กระชับ To build a good relationship/Strengthen ความสัมพันธ์กับคนที่เดินทางด้วย ....... 8.49 7.46 10.69 10.77 7.13 7.31 9.54 relationship with travel companions พาญาติผู้ใหญ่ไปท่องเที่ยวเพื่อ Take an elder relative to travel for แสดงความกตัญ�ู .................................. 4.62 5.14 5.41 3.70 4.23 4.73 4.25 the show gratitude เพื่อให้รู้จักตนเอง / ใช้เวลาอยู่กับ To know yourself/Spending time ตนเองคนเดียว ......................................... 4.23 3.62 3.92 3.55 5.42 4.23 3.95 alone with myself เพื่อทําประโยชน์ให้กับสังคม ( เช่น To benefit society (ex. Social assistance, ช่วยเหลือสังคม ลดความเหลื่อมลํ� า inequality reduction, the distribution of กระจายรายได้สู่ชุมชน เป็นต้น )…....……. 2.87 2.41 2.04 1.67 2.69 3.44 3.85 income to community) เพื่อแสดงความโดดเด่น / การประสบ ความสําเร็จในชีวิตของตน ...................... 2.63 1.87 1.80 1.97 2.64 3.12 3.40 To show prominence/Success in life เพื่อให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่ง To be recognized as a part of the group/ ในหมู่คณะ / กิจกรรมทางสังคม ............. 2.07 2.25 1.66 1.41 1.93 2.35 2.45 Social activity ที่มา : โครงการสํารวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทย พ . ศ . 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา Source: The 2022 Survey on Travel Behavior of the Thais, Tourism Authority of Thailand, Ministry of Tourism and Sports วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยว ภาคที่อยู่อาศัย Region in living 4 84 สถิติการท่องเที่ยวและกีฬา

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==