สถิ
ติ
การท
องเที่
ยว
สถิ
ติ
การท
องเที่
ยว รวบรวมข
อมู
ลจาก การท
องเที่
ยวแห
งประเทศไทย กระทรวงการท
องเที่
ยวและกี
ฬา
การส
งเสริ
มการท
องเที่
ยวในประเทศไทย เกิ
ดขึ้
นด
วยความคิ
ดริ
เริ่
มของพระเจ
าบรมวงศ
เธอกรมพระ
กํ
าแพงเพชรอั
ครโยธิ
น ครั้
งดํ
ารงตํ
าแหน
งผู
บั
ญชาการรถไฟ ได
จั
ดตั้
งแผนกโฆษณาของการรถไฟขึ้
นในป
พ.ศ. 2467
เพื่
อรั
บรองและให
ความสะดวกแก
นั
กท
องเที่
ยวที่
เดิ
นทางมาประเทศไทย รวมทั้
งการโฆษณาเผยแพร
เมื
องไทยให
เป
นที่
รู
จั
กของชาวต
างประเทศ
ในป
พ.ศ. 2492 กิ
จการส
งเสริ
มการท
องเที่
ยวได
โอนมาอยู
กั
บกรมโฆษณา สํ
านั
กนายกรั
ฐมนตรี
และได
เรี
ยกส
วนงานนี้
ว
า “ สํ
านั
กงานส
งเสริ
มการท
องเที่
ยว ” ในป
พ.ศ. 2502 ได
ประกาศพระราชกฤษฎี
กา จั
ดตั้
งองค
การส
งเสริ
มการท
องเที่
ยว พ.ศ. 2502 และในป
2522 ได
ยกฐานะเป
น “การท
องเที่
ยวแห
งประเทศไทย” ตามพระ
ราชบั
ญญั
ติ
การท
องเที่
ยวแห
งประเทศไทย พ.ศ. 2522 และตั้
งแต
เดื
อนตุ
ลาคม พ.ศ. 2545 ย
ายสั
งกั
ดอยู
ใน
กระทรวงการท
องเที่
ยวและกี
ฬา
ในป
พ.ศ. 2508 ได
จั
ดตั้
งสํ
านั
กงานสาขาต
างประเทศเป
นแห
งแรกที่
นครนิ
วยอร
ก ประเทศสหรั
ฐอเมริ
กา
และได
จั
ดตั้
งสํ
านั
กงานสาขาในประเทศเป
นแห
งแรกที่
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม
ในป
2511 จนถึ
งป
2546 มี
สํ
านั
กงานต
าง
ประเทศรวม 17 แห
ง และได
ขยายพื้
นที่
การจั
ดตั้
งสํ
านั
กงานในประเทศ ในจั
งหวั
ดต
าง ๆ รวมทั้
งสิ้
น 22 แห
ง