Statistical Yearbook Thailand 2006 - page 580

สถิ
ติ
การขนส
สถิ
ติ
การขนส
ง ที่
นํ
าเสนอในบทนี้
ได
รวบรวมข
อมู
ลจาก การรถไฟแห
งประเทศไทย กรมการขนส
งทางบก
กรมการขนส
งทางอากาศ การท
าอากาศยานแห
งประเทศไทย และกรมทางหลวง
การรถไฟแห
งประเทศไทย กิ
จการรถไฟของรั
ฐบาลไทยมี
ฐานะในการบริ
หารราชการเป
นกรม จนกระทั่
งรั
ฐบาล
ได
ออกพระราชบั
ญญั
ติ
การรถไฟแห
งประเทศไทย พ.ศ.
2494
จึ
งได
จั
ดตั้
งหน
วยงานขึ้
นเป
นองค
การอิ
สระ เรี
ยกว
การรถไฟแห
งประเทศไทย และรั
บโอนกิ
จการทั้
งหมดของการรถไฟ ซึ่
งในขณะนั้
นสั
งกั
ดอยู
ในกระทรวงคมนาคม ไปดํ
าเนิ
นการ
ตั้
งแต
วั
นที่
1
กรกฎาคม พ.ศ.
2494
ประเทศไทยเริ่
มสร
างทางรถไฟในป
2435
และเป
ดเดิ
นรถถึ
งจั
งหวั
ดนครราชสี
มา
ในป
พ.ศ.
2443
มี
ระยะทาง
264
กิ
โลเมตร ใช
ระบบรางกว
าง
4
ฟุ
8.5
นิ้
ว หลั
งจาก พ.ศ.
2443
เมื่
อสร
างทาง
รถไฟสายใต
ขึ้
นจึ
งเปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง
1
เมตร เพื่
อที่
จะเชื่
อมต
อกั
บรางรถไฟของประเทศมาเลเซี
ย และสหภาพพม
ส
วนทางรถไฟสายอื่
นๆ ก็
เปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง
1
เมตร ตั้
งแต
พ.ศ.
2462
แล
วเสร็
จสมบู
รณ
ในเดื
อนเมษายน
พ.ศ.
2473
กรมการขนส
งทางบก กระทรวงคมนาคม เป
นหน
วยงานที่
รวบรวมข
อมู
ลการจดทะเบี
ยนรถใหม
การต
ออายุ
ทะเบี
ยน การย
ายออก การย
ายเข
า การโอนกรรมสิ
ทธิ์
และอื่
นๆ ตามพระราชบั
ญญั
ติ
การขนส
งทางบก พุ
ทธศั
กราช
2522
สํ
าหรั
บรถยนต
ที่
ใช
ในการคมนาคมและขนส
งในเขตกรุ
งเทพฯ และทุ
กจั
งหวั
ดทั่
วราชอาณาจั
กร แยกตามประเภทของ
รถยนต
ดั
งนี้
คื
อ รถโดยสารประจํ
าทาง รถโดยสารไม
ประจํ
าทาง รถโดยสารส
วนบุ
คคล รถบรรทุ
กไม
ประจํ
าทาง
รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล และรถขนาดเล็
หน
าที่
และความรั
บผิ
ดชอบเกี่
ยวกั
บทะเบี
ยนรถทุ
กชนิ
ด แต
เดิ
มขึ้
นอยู
กั
บ กองทะเบี
ยน กรมตํ
ารวจ กระทรวง
มหาดไทย (สํ
านั
กงานตํ
ารวจแห
งชาติ
ในป
จจุ
บั
น) ในป
พ.ศ.
2522
รั
บผิ
ดชอบเฉพาะรถยนต
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
พ.ศ.
2522
ซึ่
งได
จั
ดประเภทของรถยนต
ไว
ดั
งนี้
คื
อ รถยนต
นั่
งส
วนบุ
คคล รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล รถสามล
อส
วนบุ
คคล
รถยนต
รั
บจ
างระหว
างจั
งหวั
ด รถสามล
อรั
บจ
าง รถจั
กรยานยนต
รถแทรกเตอร
รถบดถนน รถใช
งานเกษตรกรรม
รถพ
วง และรถอื่
นๆ
จนถึ
งป
พ.ศ.
2531
จึ
งได
มี
การประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
ให
โอนกิ
จการด
านทะเบี
ยนและใบอนุ
ญาต
ขั
บขี่
รถ จากกรมตํ
ารวจไปรวมอยู
ในความรั
บผิ
ดชอบของกรมการขนส
งทางบก กระทรวงคมนาคม
การขนส
งทางอากาศ ได
ข
อมู
ลจาก กรมการขนส
งทางอากาศ และ การท
าอากาศยานแห
งประเทศไทย โดย
รวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ จํ
านวนเที่
ยวบิ
น ผู
โดยสาร การขนส
งสิ
นค
า และการขนถ
ายไปรษณี
ยภั
ณฑ
ซึ่
งป
จจุ
บั
นมี
ท
าอากาศยาน
ทั้
งหมด
36
แห
ง รวมท
าอากาศยานระหว
างประเทศ
6
แห
ระยะทางหลวงได
นํ
าเสนอข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ การก
อสร
าง การรั
กษาสภาพ และการบํ
ารุ
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
ทางหลวง พ.ศ.
2535
ได
กํ
าหนดประเภททางหลวงในประเทศไทยแบ
งทางหลวงออกเป
6
ประเภท ได
แก
ทางหลวงพิ
เศษ คื
อ ทางหลวงที่
ได
ออกแบบ เพื่
อให
การจราจรผ
านได
ตลอดรวดเร็
วเป
นพิ
เศษ
1...,562,563,564,566-567,568-569,570-571,572-573,574-575,576-577,578-579 581,582,583,584,585,586-587,588-589,590-591,592-593,594-595,...914
Powered by FlippingBook