-
ช
-
และความถนั
ดของตนเองทั
้
งด้
านวิ
ชาการและวิ
ชาชี
พ
ตลอดจนมี
ความสามารถในการประกอบการงานและอาชี
พตามควรแก่
วั
ย
2
การศึ
กษาระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย
ึ
ก ั
บ ั
ธ ึ
ก
เป็
นการศึ
กษาที่
มุ่
งส่
งเสริ
มให้
ผู
้
เรี
ยนได้
ศึ
กษาตามความถนั
ดและความสนใจ
เพื่
อเป็
นพื
้
นฐานสาหรั
บ
กา รศึ
กษาต่
อในระดั
บอุ
ดมศึ
กษาหรื
อ เ พื่
อให้
เ พี
ย งพอแก่
กา ร
ประกอบการงานและอาชี
พที่
ตนถนั
ดทั
้
งอาชี
พอิ
สระและรั
บจ้
าง
รวมทั
้
ง
ส่
งเสริ
มให้
ผู
้
เรี
ยนได้
พั
ฒนาคุ
ณธรรม จริ
ยธรรม และทั
กษะทางสั
งคมที่
จาเป็
นสาหรั
บการประกอบการงานและอาชี
พและการร่
วมกั
นในสั
งคม
อย่
างมี
สั
นติ
สุ
ข
33.
การศึ
กษาระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
เป็
นการศึ
กษาหลั
งระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย
แบ่
งเป็
น
3
ระดั
บ
คื
อ
การศึ
กษาระดั
บต
่
ากว่
าปริ
ญญาตรี
การศึ
กษาระดั
บปริ
ญญาตรี
และ
การศึ
กษาระดั
บสู
งกว่
าปริ
ญญาตรี
1
การศึ
กษาระดั
บต ่
ากว่
าปริ
ญญาตรี
ึ
ก ั
บ ่
า ่
า ิ
ญ ี
เป็
นการศึ
กษาที่
มุ่
งส่
งเสริ
มให้
ผู
้
เรี
ยน
ได้
พั
ฒนา ความรู
้
และทั
กษะวิ
ชาชี
พในระดั
บกลาง รวมทั
้
งมี
ความสามารถ
ในการริ
เริ่
มประกอบการ
2
การศึ
กษาระดั
บปริ
ญญาตรี
ึ
ก ั
บ ิ
ญ ี
เป็
นการศึ
กษาที่
ส่
งเสริ
มให้
ผู
้
เรี
ยนได้
พั
ฒนา
ความรู
้
ความสามารถในสาขาวิ
ชาต่
างๆ
ในระดั
บสู
ง
โดยเฉพาะการ
ประยุ
กต์
ทฤษฎี
ไปสู่
การปฏิ
บั
ติ
การริ
เริ่
มการพั
ฒนาทั
้
งทางวิ
ชาการและ
วิ
ชาชี
พ การสร้
างสรรค์
และเผยแพร่
ความรู
้
การริ
เริ่
มการพั
ฒนาประเทศ
ทั
้
งในด้
านเศรษฐกิ
จ สั
งคม การเมื
อง วั
ฒนธรรม สิ่
งแวดล้
อมรวมทั
้
งการ
ส่
งเสริ
มบทบาทของประเทศในประชาคมโลก
3
การศึ
กษาระดั
บสู
งกว่
าปริ
ญญาตรี
ึ
ก ั
บ ู
่
า ิ
ญ ี
เป็
นการศึ
กษาที่
มุ่
งส่
งเสริ
มให้
ผู
้
เรี
ยน
ได้
พั
ฒนาความรู
้
และทั
กษะในสาขาวิ
ชาการเฉพาะทางให้
มี
ความ
ชานาญมากยิ่
งขึ
้
นมุ่
งสร้
างสรรค์
ความก้
าวหน้
าและความเป็
นเลิ
ศทาง
วิ
ชาการ
โดยเฉพาะการศึ
กษาค้
นคว้
าวิ
จั
ยและพั
ฒนาองค์
ความรู
้
และ