unicef Assessment of SDG child related indicators-TH - page 36

รายงานการประเมิ
นสถานะตั
วชี้
วั
ดเป้
าหมาย
การพั
ฒนาที
ยั
งยื
น SDGs ที
เกี
ยวข้
องกั
บเด็
26
หมายเหตุ
: การกลั่
นกรองข้
อมู
ลตั
วชี้
วั
ด ไม่
ได้
พิ
จารณาประเด็
นการจั
ดท�
ำข้
อมู
ลจั
ดจ�
ำแนกย่
อยในมิ
ติ
ต่
าง ๆ
ล�
ำดั
ตั
วชี้
วั
สถานะ
ข้
อมู
ลตั
ชี้
วั
ปั
ญหาอุ
ปสรรค
ข้
อเสนอแนะ
หมายเหตุ
24 4.1.1cii
ร้
อยละของเด็
ก/เยาวชนใน ระดั
บชั้
น ป.2
หรื
อ ป.3 ที่
มี
ความสามารถตามเกณฑ์
ขั้
ต�่
ำเป็
นอย่
างน้
อยใน (2) ด้
านคณิ
ตศาสตร์
หรื
อการคิ
ดค�
ำนวณ จ�
ำแนกตามเพศ
1
เหมื
อนล�
ำดั
บที่
23
เหมื
อนล�
ำดั
บที่
23
เหมื
อนล�
ำดั
บที่
23
25
4.2.1 ร้
อยละของเด็
กอายุ
ต�่
ำกว่
า 5 ปี
ที่
มี
พั
ฒนาการ
ทางด้
านสุ
ขภาพ การเรี
ยนรู
และพั
ฒนาการ
ตามวั
ย จ�
ำแนกตามเพศ
1 ข้
อมู
ลของกรมอนามั
ยเป็
นข้
อมู
ลแหล่
งหนึ่
งที่
สามารถใช้
รายงานตั
วชี้
วั
ดนี้
ได้
เช่
นกั
น แต่
นิ
ยามค�
ำว่
า “พั
ฒนาการ”
อาจยั
งไม่
ครอบคลุ
มตาม metadata ที่
UN ก�
ำหนด
หน่
วยงานที่
เกี่
ยวข้
องควรมี
การพิ
จารณาทบทวนแหล่
ข้
อมู
ลที่
จะใช้
ในการรายงาน ทั้
งในเรื่
องของคุ
ณภาพ
ข้
อมู
ล นิ
ยามความครอบคลุ
ม และความถี่
ที่
จั
ดท�
มี
ข้
อมู
ลครบถ้
วน โดยใช้
ข้
อมู
ลจากโครงการ
สถานการณ์
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย (MICS)
ส�
ำนั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
26
4.2.2 อั
ตราการเข้
าเรี
ยนปฐมวั
ย (1 ปี
ก่
อนถึ
เกณฑ์
อายุ
เข้
าเรี
ยนประถมศึ
กษา) จ�
ำแนก
ตามเพศ
1 ตั
วชี้
วั
ดนี้
สามารถใช้
ข้
อมู
ล 2 แหล่
ง แต่
ความถี่
ในการจั
ท�
ำไม่
เท่
ากั
น โดยข้
อมู
ลจากโครงการส�
ำรวจสถานการณ์
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย (MICS) จั
ดท�
ำทุ
ก 3 ปี
ส่
วน
ข้
อมู
ลจากรายงานสถิ
ติ
สาธารณสุ
ขจั
ดท�
ำทุ
กปี
อย่
างไร
ก็
ตามการเลื
อกใช้
แหล่
งข้
อมู
ลใดในการรายงานและ
วั
ดความก้
าวหน้
า ควรต้
องตรวจสอบเกี่
ยวกั
บนิ
ยามและ
ความหมายให้
สอดคล้
องกั
บ metadata ที่
ก�
ำหนด และ
พิ
จารณาเรื่
องคุ
ณภาพของข้
อมู
ลประกอบด้
วย รวมทั้
รอบของการรายงานด้
วย
หน่
วยงานที่
เกี่
ยวข้
องควรมี
การพิ
จารณาทบทวนว่
าจะ
ใช้
แหล่
งข้
อมู
ลใดในการรายงาน เช่
น พิ
จารณาเรื่
อง
ของคุ
ณภาพข้
อมู
ล นิ
ยามความครอบคลุ
ม และความถี่
ที่
จั
ดท�
ข้
อมู
ล 2 แหล่
งที่
สามารถ
ใช้
รายงานได้
1. โครงการส�
ำรวจ
สถานการณ์
เด็
กและ
สตรี
ในประเทศไทย
(MICS) ส�
ำนั
กงาน
สถิ
ติ
แห่
งชาติ
2. รายงานสถิ
ติ
การศึ
กษา
ของกระทรวง
ศึ
กษาธิ
การ
27
4.a.1 สั
ดส่
วนของโรงเรี
ยนที่
มี
การเข้
าถึ
(a) ไฟฟ้
า (b) อิ
นเทอร์
เน็
ตที่
ใช้
ในการเรี
ยน
การสอน (c) เครื่
องคอมพิ
วเตอร์
ที่
ใช้
ในการ
เรี
ยนการสอน (d) โครงสร้
างพื้
นฐาน และ
วั
สดุ
อุ
ปกรณ์
ที
ได้
รั
บการปรั
บให้
เหมาะสม
กั
บนั
กเรี
ยนที่
มี
ความบกพร่
องทางร่
างกาย
(e) น�้
ำดื่
มพื้
นฐาน (f) สิ่
งอ�
ำนวยความสะดวก
พื้
นฐานด้
านสุ
ขอนามั
ยที่
แบ่
งแยกตามเพศ
และ
(g) สิ่
งอ�
ำนวยความสะดวกพื้
นฐานในการ
ท�
ำความสะอาดมื
*เฉพาะข้
อg*
5 1. (a) (b) (c) มี
ข้
อมู
ลแต่
ต้
องค�
ำนวณให้
อยู่
ในรู
ปแบบ
ตั
วชี้
วั
2. (e) (f) (g) มี
การก�
ำหนดมาตรฐานในประเด็
นตาม
ตั
วชี้
วั
ด โดยส�
ำนั
กงานอนามั
ยสิ่
งแวดล้
อม กรมอนามั
แล้
ว แต่
ยั
งไม่
มี
การด�
ำเนิ
นการจั
ดเก็
บข้
อมู
ลภาพรวม
ของประเทศ
3. (d) ยั
งไม่
มี
การด�
ำเนิ
นการจั
ดเก็
บข้
อมู
ลภาพรวมของ
ประเทศ
ควรมี
การก�
ำหนดเจ้
าภาพหลั
กในการรวบรวมข้
อมู
และค�
ำนวณตั
วชี้
วั
-
1...,26,27,28,29,30,31,32,33,34,35 37,38,39,40,41,42,43,44,45,46,...62
Powered by FlippingBook