unicef Assessment of SDG child related indicators-TH - page 36
รายงานการประเมิ
นสถานะตั
วชี้
วั
ดเป้
าหมาย
การพั
ฒนาที
่
ยั
่
งยื
น SDGs ที
่
เกี
่
ยวข้
องกั
บเด็
ก
26
หมายเหตุ
: การกลั่
นกรองข้
อมู
ลตั
วชี้
วั
ด ไม่
ได้
พิ
จารณาประเด็
นการจั
ดท�
ำข้
อมู
ลจั
ดจ�
ำแนกย่
อยในมิ
ติ
ต่
าง ๆ
ล�
ำดั
บ
ตั
วชี้
วั
ด
สถานะ
ข้
อมู
ลตั
ว
ชี้
วั
ด
ปั
ญหาอุ
ปสรรค
ข้
อเสนอแนะ
หมายเหตุ
24 4.1.1cii
ร้
อยละของเด็
ก/เยาวชนใน ระดั
บชั้
น ป.2
หรื
อ ป.3 ที่
มี
ความสามารถตามเกณฑ์
ขั้
น
ต�่
ำเป็
นอย่
างน้
อยใน (2) ด้
านคณิ
ตศาสตร์
หรื
อการคิ
ดค�
ำนวณ จ�
ำแนกตามเพศ
1
เหมื
อนล�
ำดั
บที่
23
เหมื
อนล�
ำดั
บที่
23
เหมื
อนล�
ำดั
บที่
23
25
4.2.1 ร้
อยละของเด็
กอายุ
ต�่
ำกว่
า 5 ปี
ที่
มี
พั
ฒนาการ
ทางด้
านสุ
ขภาพ การเรี
ยนรู
้
และพั
ฒนาการ
ตามวั
ย จ�
ำแนกตามเพศ
1 ข้
อมู
ลของกรมอนามั
ยเป็
นข้
อมู
ลแหล่
งหนึ่
งที่
สามารถใช้
รายงานตั
วชี้
วั
ดนี้
ได้
เช่
นกั
น แต่
นิ
ยามค�
ำว่
า “พั
ฒนาการ”
อาจยั
งไม่
ครอบคลุ
มตาม metadata ที่
UN ก�
ำหนด
หน่
วยงานที่
เกี่
ยวข้
องควรมี
การพิ
จารณาทบทวนแหล่
ง
ข้
อมู
ลที่
จะใช้
ในการรายงาน ทั้
งในเรื่
องของคุ
ณภาพ
ข้
อมู
ล นิ
ยามความครอบคลุ
ม และความถี่
ที่
จั
ดท�
ำ
มี
ข้
อมู
ลครบถ้
วน โดยใช้
ข้
อมู
ลจากโครงการ
สถานการณ์
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย (MICS)
ส�
ำนั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
26
4.2.2 อั
ตราการเข้
าเรี
ยนปฐมวั
ย (1 ปี
ก่
อนถึ
ง
เกณฑ์
อายุ
เข้
าเรี
ยนประถมศึ
กษา) จ�
ำแนก
ตามเพศ
1 ตั
วชี้
วั
ดนี้
สามารถใช้
ข้
อมู
ล 2 แหล่
ง แต่
ความถี่
ในการจั
ด
ท�
ำไม่
เท่
ากั
น โดยข้
อมู
ลจากโครงการส�
ำรวจสถานการณ์
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย (MICS) จั
ดท�
ำทุ
ก 3 ปี
ส่
วน
ข้
อมู
ลจากรายงานสถิ
ติ
สาธารณสุ
ขจั
ดท�
ำทุ
กปี
อย่
างไร
ก็
ตามการเลื
อกใช้
แหล่
งข้
อมู
ลใดในการรายงานและ
วั
ดความก้
าวหน้
า ควรต้
องตรวจสอบเกี่
ยวกั
บนิ
ยามและ
ความหมายให้
สอดคล้
องกั
บ metadata ที่
ก�
ำหนด และ
พิ
จารณาเรื่
องคุ
ณภาพของข้
อมู
ลประกอบด้
วย รวมทั้
ง
รอบของการรายงานด้
วย
หน่
วยงานที่
เกี่
ยวข้
องควรมี
การพิ
จารณาทบทวนว่
าจะ
ใช้
แหล่
งข้
อมู
ลใดในการรายงาน เช่
น พิ
จารณาเรื่
อง
ของคุ
ณภาพข้
อมู
ล นิ
ยามความครอบคลุ
ม และความถี่
ที่
จั
ดท�
ำ
ข้
อมู
ล 2 แหล่
งที่
สามารถ
ใช้
รายงานได้
1. โครงการส�
ำรวจ
สถานการณ์
เด็
กและ
สตรี
ในประเทศไทย
(MICS) ส�
ำนั
กงาน
สถิ
ติ
แห่
งชาติ
2. รายงานสถิ
ติ
การศึ
กษา
ของกระทรวง
ศึ
กษาธิ
การ
27
4.a.1 สั
ดส่
วนของโรงเรี
ยนที่
มี
การเข้
าถึ
ง
(a) ไฟฟ้
า (b) อิ
นเทอร์
เน็
ตที่
ใช้
ในการเรี
ยน
การสอน (c) เครื่
องคอมพิ
วเตอร์
ที่
ใช้
ในการ
เรี
ยนการสอน (d) โครงสร้
างพื้
นฐาน และ
วั
สดุ
อุ
ปกรณ์
ที
่
ได้
รั
บการปรั
บให้
เหมาะสม
กั
บนั
กเรี
ยนที่
มี
ความบกพร่
องทางร่
างกาย
(e) น�้
ำดื่
มพื้
นฐาน (f) สิ่
งอ�
ำนวยความสะดวก
พื้
นฐานด้
านสุ
ขอนามั
ยที่
แบ่
งแยกตามเพศ
และ
(g) สิ่
งอ�
ำนวยความสะดวกพื้
นฐานในการ
ท�
ำความสะอาดมื
อ
*เฉพาะข้
อg*
5 1. (a) (b) (c) มี
ข้
อมู
ลแต่
ต้
องค�
ำนวณให้
อยู่
ในรู
ปแบบ
ตั
วชี้
วั
ด
2. (e) (f) (g) มี
การก�
ำหนดมาตรฐานในประเด็
นตาม
ตั
วชี้
วั
ด โดยส�
ำนั
กงานอนามั
ยสิ่
งแวดล้
อม กรมอนามั
ย
แล้
ว แต่
ยั
งไม่
มี
การด�
ำเนิ
นการจั
ดเก็
บข้
อมู
ลภาพรวม
ของประเทศ
3. (d) ยั
งไม่
มี
การด�
ำเนิ
นการจั
ดเก็
บข้
อมู
ลภาพรวมของ
ประเทศ
ควรมี
การก�
ำหนดเจ้
าภาพหลั
กในการรวบรวมข้
อมู
ล
และค�
ำนวณตั
วชี้
วั
ด
-
1...,26,27,28,29,30,31,32,33,34,35
37,38,39,40,41,42,43,44,45,46,...62