30
การศึ
กษา
Education
การศึ
กษา (Education)
สื
บเนื
่
องจากความสาเร็
จของนโยบายการวางแผนครอบครั
ว ทาให้
อั
ตราการเกิ
ด มี
แนวโน้
มลดลงซึ่
งส่
งผลกระทบให้
จานวนเด็
กที่
เข้
าเรี
ยนในระดั
บ
ประถมศึ
กษาลดลงอย่
างต่
อเนื่
อง
การศึ
กษาของประเทศไทยแบ่
งเป็
น 2 ส่
วน คื
อ ขั้
นพื้
นฐานและขั้
น
อุ
ดมศึ
กษา โดยการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน ประกอบด้
วย ระดั
บก่
อนประถมศึ
กษา
ประถมศึ
กษาและมั
ธยมศึ
กษา ซึ่
งมี
จานวนปี
การศึ
กษารวมไม่
น้
อยกว่
า 12 ปี
และ
การศึ
กษาขั้
นอุ
ดมศึ
กษา ประกอบด้
วย ระดั
บต่
ากว่
าปริ
ญญา และระดั
บปริ
ญญา
สาหรั
บข้
อมู
ลในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา ไม่
รวมนั
กศึ
กษามหาวิ
ทยาลั
ยไม่
จากั
ด
รั
บและนั
กศึ
กษาระดั
บสู
งกว่
าปริ
ญญาตรี
และนั
กศึ
กษาจากการศึ
กษานอกระบบ
โรงเรี
ยนส่
วนข้
อมู
ลประชากรนั้
น ตั้
งแต่
ปี
พ.ศ. 2556 ใช้
ข้
อมู
ลจากรายงานการคาด
ประมาณประชากรของประเทศไทย พ.ศ. 2553-2583 ซึ่
งจั
ดทาโดยสานั
กงาน
คณะกรรมการพั
ฒนาการเศรษฐกิ
จและสั
งคมแห่
งชาติ
การศึ
กษา
ประกอบด้
วยข้
อมู
ล/ตั
วชี้
วั
ดสาคั
ญๆ ดั
งนี้
การอ่
านออกเขี
ยนได้
ปี
การศึ
กษาเฉลี่
ย
อั
ตราส่
วนนั
กเรี
ยนต่
อประชากร
อั
ตราการเรี
ยนต่
อของนั
กเรี
ยน
อั
ตราส่
วนนั
กเรี
ยนต่
อห้
องเรี
ยน
ผู้
สาเร็
จการศึ
กษาประถม – มั
ธยมศึ
กษา
การอ่
านหนั
งสื
อ
การใช้
เครื่
องมื
อ/เทคโนโลยี
สารสนเทศ
และการสื่
อสาร