หน้
า 13
1.2.2) เพิ่
มประสิ
ทธิ
ภาพการบริ
หารจั
ดการสิ
นค้
าเกษตรตลอดห่
วงโซ่
อุ
ปทาน โดยการ
- ส่
งเสริ
มการผลิ
ตสิ
นค้
าเกษตรให้
ได้
มาตรฐานรองรั
บความต้
องการของตลาด
- ส่
งเสริ
มการบริ
หารจั
ดการห่
วงโซ่
อุ
ปทานสิ
นค้
า
- เพิ่
มมู
ลค่
าสิ
นค้
าเกษตร
- จั
ดตั้
งศู
นย์
กลางและพั
ฒนาระบบตลาด
- สร้
างความมั่
นคงทางอาหารอย่
างยั่
งยื
น
- สนั
บสนุ
นความร่
วมมื
อระหว่
างรั
ฐกั
บเอกชน
- สนั
บสนุ
นการจั
ดการความเสี่
ยง
- ส่
งเสริ
มการค้
าชายแดน เขตเศรษฐกิ
จพิ
เศษ และความร่
วมมื
อระหว่
าง
ประเทศ
1.2.3) เพิ่
มความสามารถในการแข่
งขั
นภาคการเกษตรด้
วยเทคโนโลยี
และ
นวั
ตกรรม โดยการ
- ส่
งเสริ
มและสนั
บสนุ
นการวิ
จั
ย เทคโนโลยี
และนวั
ตกรรมด้
านการเกษตร
- พั
ฒนาเทคโนโลยี
สารสนเทศการเกษตรและเชื่
อมโยงข้
อมู
ลอย่
างเป็
นระบบ
- ส่
งเสริ
มการนางานวิ
จั
ย เทคโนโลยี
และนวั
ตกรรมไปใช้
ประโยชน์
1.2.4) การบริ
หารจั
ดการทรั
พยากรการเกษตรและสิ่
งแวดล้
อมอย่
างสมดุ
ล และ
ยั่
งยื
น โดยการ
- ฟื้
นฟู
และอนุ
รั
กษ์
ทรั
พยากรการเกษตร
- ส่
งเสริ
มการเกษตรที่
เป็
นมิ
ตรกั
บสิ่
งแวดล้
อม
- บริ
หารจั
ดการทรั
พยากรน้
า
- บริ
หารจั
ดการพื้
นที่
ทากิ
นทางการเกษตร
- สร้
างภู
มิ
คุ้
มกั
นทางการเกษตรต่
อการเปลี่
ยนแปลงสภาพภู
มิ
อากาศ โดย
การพั
ฒนาระบบบริ
หารจั
ดการภาครั
ฐ
- พั
ฒนาบุ
คลากรทางการเกษตรภาครั
ฐ ปรั
บปรุ
งโครงสร้
างส่
วนราชการ
และกระบวนการทางาน
- ปรั
บปรุ
งแก้
ไขกฎหมาย และกฎระเบี
ยบที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการเกษตร
2) ยุ
ทธศาสตร์
การพั
ฒนาอุ
ตสาหกรรมไทย 4.0 ระยะ 20 ปี
(พ.ศ. 2560-2579)
กรอบแนวคิ
ดเชิ
งยุ
ทธศาสตร์
อี
กประการหนึ่
งที่
สาคั
ญ คื
อ ทิ
ศทางการพั
ฒนาอุ
ตสาหกรรม
ซึ่
งจั
ดทาขึ้
นโดยกระทรวงอุ
ตสาหกรรม เพื่
อเป็
นกรอบแนวทางในการขั
บเคลื่
อนการพั
ฒนาภาคอุ
ตสาหกรรมไทย
ในระยะ 20 ปี
ข้
างหน้
า ตามกรอบการพั
ฒนาประเทศไทย 4.0 ทั้
งนี้
ได้
ประเมิ
นจากทิ
ศทางการพั
ฒนา
อุ
ตสาหกรรม และปั
ญหาอุ
ปสรรคที่
ภาคอุ
ตสาหกรรมไทยกาลั
งประสบอยู่
ในขณะนี้
ซึ่
งได้
กาหนดวิ
สั
ยทั
ศน์
เพื่
อ
“มุ่
งสู่
อุ
ตสาหกรรมที่
ขั
บเคลื่
อนด้
วยปั
ญญาและเชื่
อมโยงกั
บเศรษฐกิ
จโลก” โดยสามารถสรุ
ปประเด็
นสาคั
ญในการ
วางยุ
ทธศาสตร์
การพั
ฒนาอุ
ตสาหกรรมไทย 4.0 ระยะ 20 ปี
(พ.ศ. 2560-2579) ได้
ดั
งนี้