หน้
า 15
ตลอดจนการให้
ความสาคั
ญกั
บการทางานอย่
างบู
รณาการระหว่
างภาครั
ฐ ภาคเอกชน ประชาชน และระหว่
าง
ประเทศ โดยมี
วิ
สั
ยทั
ศน์
คื
อ “ประเทศไทยเป็
นแหล่
งท่
องเที่
ยวคุ
ณภาพชั้
นนาของโลกที่
เติ
บโตอย่
างมี
ดุ
ลยภาพ
บนพื้
นฐานความเป็
นไทย เพื่
อส่
งเสริ
มการพั
ฒนาเศรษฐกิ
จ สั
งคม และกระจายรายได้
สู่
ประชาชนทุ
กภาคส่
วน
อย่
างยั่
งยื
น” ดั
งแผนภาพที่
5
แผนภาพที่
5
วิ
สั
ยทั
ศน์
และยุ
ทธศาสตร์
ของแผนพั
ฒนาการท่
องเที่
ยวแห่
งชาติ
ฉบั
บที่
2 (พ.ศ. 2560–2564)
ที่
มา: แผนพั
ฒนาการท่
องเที่
ยวแห่
งชาติ
ฉบั
บที่
2 (พ.ศ. 2560–2564) กระทรวงการท่
องเที่
ยวและกี
ฬา
3.1) เป้
าประสงค์
ของแผนพั
ฒนาการท่
องเที่
ยวแห่
งชาติ
ฉบั
บที่
2 (พ.ศ. 2560–2564)
3.1.1) การเป็
นแหล่
งท่
องเที่
ยวคุ
ณภาพ เพื่
อยกระดั
บขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
น
ด้
านการท่
องเที่
ยว
3.1.2) การเพิ่
มมู
ลค่
าทางเศรษฐกิ
จของอุ
ตสาหกรรมท่
องเที่
ยวอย่
างสมดุ
ล
3.1.3) การกระจายรายได้
และผลประโยชน์
จากการท่
องเที่
ยวสู่
ทุ
กพื้
นที่
และ
ทุ
กภาคส่
วน
3.1.4) การพั
ฒนาการท่
องเที่
ยวอย่
างยั่
งยื
นบนพื้
นฐานอั
ตลั
กษณ์
และวิ
ถี
ไทย
3.2) ยุ
ทธศาสตร์
การพั
ฒนาของแผนพั
ฒนาการท่
องเที่
ยวแห่
งชาติ
ฉบั
บที่
2
(พ.ศ. 2560–2564)
3.2.1) การพั
ฒนาคุ
ณภาพแหล่
งท่
องเที่
ยว สิ
นค้
าและบริ
การด้
านการท่
องเที่
ยวให้
เกิ
ดความสมดุ
ลและยั่
งยื
น
3.2.2) การพั
ฒนาโครงสร้
างพื้
นฐานและสิ่
งอานวยความสะดวกเพื่
อรองรั
บการ
ขยายตั
วของอุ
ตสาหกรรมท่
องเที่
ยว
3.2.3) การพั
ฒนาบุ
คลากรด้
านการท่
องเที่
ยว และสนั
บสนุ
นการมี
ส่
วนร่
วมของ
ประชาชนในการพั
ฒนาการท่
องเที่
ยว
3.2.4) การสร้
างความสมดุ
ลให้
กั
บการท่
องเที่
ยวไทยผ่
านการตลาดเฉพาะกลุ่
ม
การส่
งเสริ
มวิ
ถี
ไทยและการสร้
างความเชื่
อมั่
นของนั
กท่
องเที่
ยว
3.2.5) การบู
รณาการการบริ
หารจั
ดการการท่
องเที่
ยว และการส่
งเสริ
มความร่
วมมื
อ
ระหว่
างประเทศ